อัจฉริยะบุคคลอย่างไอน์สไตน์มีสมองที่หนักเพียง 1,230 กรัมเท่านั้น ซึ่งมนุษย์โดยปกติทั่วๆไปมีน้ำหนักสมองโดยเฉลี่ย 1,400
กรัมแสดงให้เห็นว่าขนาดของสมองไม่ได้สัมพันธ์กับคุณภาพของสมอง.....................มีการทดลองหนึ่งโดย
Marian Diamond 1988 นำหนูมา 2 กลุ่ม กลุ่มแรกให้เล่นของเล่น กลุ่มที่ 2 ไม่มีของเล่น ปรากฏว่ากลุ่มที่ได้เล่นของเล่นจะมีเส้นใยประสาทสมองเชื่อมโยงกันมากกว่าหนูกลุ่มที่ไม่มีของเล่น................ความฉลาดปราดเปรื่องของมนุษย์ไม่ได้เกิดจากจำความรู้ได้เยอะๆ
แต่การได้เข้าใจสถานการณ์ ได้คิดแบบทะลุทะลวงปัญหา และสมารถบูรณาการความรู้เพื่อแก้ปัญหาได้ …….มักมีเรื่องเล่นๆมากมายจะอยู่นอกแบบแผนที่ถูกกำหนดไว้ แต่กลับสร้างคุณภาพให้สูงขึ้น.......ชีวิตเล่นๆจึงน่าจะเป็นหนทางหนึ่งที่จะทำให้ชีวิตเกิดความหลากหลาย..........!!!
พุทธคือวิถีแห่งปัญญา (ตอนที่ ๒) ถ้าหากจะต้องจัดลำดับใหม่ให้เห็นภาพได้ชัดขึ้น มรรคที่มีองค์ประกอบ ๘ ประการดังกล่าวก็คือ สิกขา ๓ หรือไตรสิกขาที่เรียกว่า อธิศีลสิกขา อธิจิตตสิกขา และอธิปัญาสิกขา สิกขา ตามความหมายของพุทธนั้น คือ กระบวนการรับรู้หรือเรียนรู้ที่ผ่านการปฏิบัติและได้ประจักษ์แจ้งจริง ส่วน อธิ นั้นหมายถึง ใหญ่ หรือสำคัญ ดังนั้น อธิและสิกขาก็คือการเรียนรู้ยิ่งขึ้นไปของศีล จิตต (สมาธิ) และปัญญา อันเป็นลักษณะพลวัตของไตรสิกขาดังกล่าว หรือกล่าวโดยย่อก็คือ ศีล สมาธิ ปัญญา คือ องค์ประกอบสำคัญที่จำเป็นจะต้องมีการพัฒนายิ่งขึ้นไปอย่างต่อเนื่องเพื่อการบรรลุนิพพานนั่นเอง จึงจำแนกได้ดังนี้ ดังนั้นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดที่จะยกระดับจิตของมนุษย์ก็คือปัญญาซึ่งเป็นจุดเน้นที่สำคัญที่สุดของพุทธธรรมและเนื่องจากปัญญามีความสำคัญที่สุดกระบวนการสร้างปัญญาจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งจุดนี้เป็นจุดที่ขาดหายไปจากการวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มนุษยนิยม เพื่อการเข้าใจที่ชัดเจนของกระบวนการยกระดับหรือสร้างเสริมทาง...
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น