ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การเปลี่ยนแปลงสังคมเก่าที่เน่าเสียเป็นสังคมใหม่ที่ดีกว่า


การเป็นนักปฏิวัติสังคมต้องเป็นผู้ที่ตื่นรู้ด้วยปัญญา(ปัญญาคือรู้แจ้งแทงตลอด หรือรู้แจ้งเห็นจริงตามภาวะวิสัยของสิ่งนั้นๆ) จากภาวะของสังคมไทยในขณะปัจจุบันประกอบด้วยกลไกอำนาจรัฐอันเป็นเครื่องมือบริหารราชการและปกป้องรักษาอำนาจรัฐ รวมทั้งประชาชนที่อยู่ใต้การปกครองของอำนาจรัฐไทย วิเคราะห์อย่างสรุปภาพรวมของสังคมทั้งสังคมอยู่ภายใต้โครงสร้างทางเศรษฐกิจที่มีภาวะวิสัยแบบทุนนิยมสามานย์ไร้ธรรมาภิบาล และมีโครงสร้างชั้นบนอันเป็นโครงสร้างทางความคิดหรือโครงสร้างทางจิตสำนึกของสังคมเป็นแบบไร้จริยธรรม เมื่อภาพรวมของสังคมมีลักษณะสังคมที่มีโครงสร้างเป็นรูปดังกล่าวข้างต้นนี้ การจะเปลี่ยนแปลงสังคมไปสู่สังคมใหม่ที่ดีกว่า เช่นจะเปลี่ยนแปลงไปสู่สังคมทุนนิยมธรรมาภิบาล ก็จะมีกลุ่มอำนาจเดิมที่ได้ผลประโยชน์จากลักษณะโครงสร้างทางสังคมแบบเก่าอยู่ก็จะไม่ยอมเปลี่ยนแปลงอย่างเด็ดขาด ไม่ต้องคิดที่จะเปลี่ยนแปลงสังคมไปสู่สังคมนิยมและยิ่งไม่ต้องพูดถึงเลยที่จะเปลี่ยนแปลงสังคมไปสู่สังคมธรรมนิยม

วิธีที่นักปฏิวัติสังคมจะเลือกแนวทางการเคลื่อนไหวเพื่อเปลี่ยนแปลงสังคมไปสู่สังคมใหม่ที่ดีกว่า มีอยู่สองแนวทางหรือสองทฤษฎีการปฏิวัติสังคม
  ๑.ทฤษฎีปฏิวัติแบบตรงไปตรงมา หลักการไม่มีอะไรมากใช้อำนาจปากกระบอกปืนเข้าไปยึดอำนารัฐเก่าแบบนี้ไม่ซับซ้อนตรงไปตรงมา เพราะนักปฏิวัติรุ่นเก่ารุ่นแก่ได้สรุปไว้เป็นบทเรียนที่ตายตัวเลยว่า “อำนาจรัฐไม่ได้มาโดยการร้องขอหรือกราบไหว้” “อำนารัฐเกิดจากปากกระบอกปืน” เมื่อได้อำนาจรัฐมาแล้วจึงเปลี่ยนแปลงสังคมไปสู่สังคมที่ต้องการโดยปลูกฝังความคิดให้กับสังคม เช่นทฤษฎีเศรษฐศาสตร์แบบทุนนิยมธรรมาภิบาล เศรษฐศาสตร์แบบสังคมนิยม หรือเศรษฐศาสตร์แนวพุทธ  
รัฐบาลของลุงตู่ก็ใช้กระบวนการตามทฤษฎีในข้อนี้ ฝ่ายประชาชนที่เชียร์ลุงตู่ก็ต้องลุ้นกันตัวโก่งว่าจะไปได้ตลอดลอดฝั่งหรือเปล่า  บางคนเมื่อเห็นอาการแล้วก็กล้าพนันเลย “ร้อยหนึ่งเหยียบขี้หมาหนึ่งกอง” เช่นเรื่องการปฏิรูปตำรวจ การปฏิรูปพลังงาน  เรื่องการจำนำข้าวของรัฐบาลนังปู เรื่องธรรมกายเป็นต้น
๒.ทฤษฏีตีสองหน้าที่ปฏิวัติ แนวทางนี้เสี่ยงและอันตรายมาก ถ้าผู้นำไปปฏิบัติไม่มีจุดยืนและมีอุดมการณ์ที่มั่นคงจริงๆ ก็จะกลายเป็นเรื่องตีกิน เคลื่อนไหวตามน้ำเพื่อหาผลประโยชน์ให้ตัวเอง เพราะต้องเอาตัวเองเข้าไปเป็นองค์ประกอบใจกลางของภาวะวิสัยของสังคม เพื่อเป็นตัวเร่งเงื่อนไขภายในของสังคมให้สุกงอมเร็วขึ้นที่จะเปลี่ยนแปลงด้านปริมาณเป็นคุณภาพไปสู่ภาวะวิสัยใหม่แต่จะต้องวิเคราะห์เงื่อนไขภายในให้ถูกต้องและแม่นยำ เช่นต้องวิเคราะห์เงื่อนไขภายในให้ถูกต้องว่าไข่ที่จะนำมาฝักให้ออกเป็นตัวไก่ได้นั้นจะต้องมีเชื้อของพ่อไก่แม่ไกที่ผสมพันธ์อย่างสมบูรณ์ ไม่ใช่เป็นก้อนหินกลมๆหรือไข่ไม่มีเชื้อพันธุ์ นักปฏิวัติสังคมที่ใช้ทฤษฎีนี้ จะต้องเข้าไปปฏิบัติการให้เกิดสิ่งแวดล้อมที่สอดคล้องกับการฝักเป็นตัวของไข่ฟองนั้น ไม่ว่าจะเป็นอุณหภูมิ ความชื้น อากาศ การพลิกตัวของฟองไขในมุมต่างๆ เพื่อให้ได้ฝักออกมาเป็นตัวไก่ได้อย่างสมบูรณ์ นักปฏิวัติจะต้องมีองค์ความรู้อย่างรอบด้าน และจะต้องกำหนดเงื่อนไขให้ถูกต้องและเป็นวิทยาศาสตร์ และต้องเป็นฝ่ายกระทำอย่างช่วงชิงโอกาสไม่ใช้ทำตัวเป็นนักฉวยโอกาสแสวงหาผลประโยชน์เพื่อตัวเอง
งานปฏิวัติสังคมเป็นงานที่มีเกียรติ์และยิ่งใหญ่ จะต้องเสียสละและยึดมั่นในอุดมการณ์อย่างแรงกล้า.....ขอให้การปฏิวัติจงเจริญ......!!!

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พุทธคือวิถีแห่งปัญญา (ตอนที่ ๒)

พุทธคือวิถีแห่งปัญญา (ตอนที่ ๒)   ถ้าหากจะต้องจัดลำดับใหม่ให้เห็นภาพได้ชัดขึ้น มรรคที่มีองค์ประกอบ ๘ ประการดังกล่าวก็คือ สิกขา ๓ หรือไตรสิกขาที่เรียกว่า อธิศีลสิกขา อธิจิตตสิกขา และอธิปัญาสิกขา สิกขา   ตามความหมายของพุทธนั้น คือ กระบวนการรับรู้หรือเรียนรู้ที่ผ่านการปฏิบัติและได้ประจักษ์แจ้งจริง ส่วน อธิ นั้นหมายถึง ใหญ่ หรือสำคัญ ดังนั้น อธิและสิกขาก็คือการเรียนรู้ยิ่งขึ้นไปของศีล จิตต (สมาธิ) และปัญญา อันเป็นลักษณะพลวัตของไตรสิกขาดังกล่าว หรือกล่าวโดยย่อก็คือ ศีล สมาธิ ปัญญา คือ องค์ประกอบสำคัญที่จำเป็นจะต้องมีการพัฒนายิ่งขึ้นไปอย่างต่อเนื่องเพื่อการบรรลุนิพพานนั่นเอง จึงจำแนกได้ดังนี้      ดังนั้นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดที่จะยกระดับจิตของมนุษย์ก็คือปัญญาซึ่งเป็นจุดเน้นที่สำคัญที่สุดของพุทธธรรมและเนื่องจากปัญญามีความสำคัญที่สุดกระบวนการสร้างปัญญาจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งจุดนี้เป็นจุดที่ขาดหายไปจากการวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มนุษยนิยม        เพื่อการเข้าใจที่ชัดเจนของกระบวนการยกระดับหรือสร้างเสริมทาง...

นิทานสุภาษิตจีนเรื่อง ลุงโง่ย้ายภูเขา

   มีชายชราคนหนึ่งชื่อว่า ลุงหยูกง แกตั้งบ้านเรือนอยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่อยู่หลังภูเขาสองลูกชื่อว่า ไท่เชียงและหวังหวู ภูเขาสองลูกนี้ สูงนับพัน เริน กว้างใหญ่ถึง 700 ตารางลี้ ทุกคนที่ตั้งบ้านเรือนอยู่หลังเขาทั้งสองลูกนี้ ไม่สะดวกในการเดินทางเพราะภูเขามาปิดกันความ สะดวกสบาย แต่ด้วยความเคยชินไม่มีใครสนใจต่ออุปสักข้อนี้ ลุงหยูกงแกก็ใช้ชีวิติไปตามปกติเหมือนคนทั่วไป หรือแกจะคิดถึงอุปสักข้อนี้ อยู่บ้างตามนิทานก็ไม่ได้บันทึกไว้ และอีกข้อหนึ่งที่นิทานไม่ได้บันทึกไว้ก็คือไม่เคยปรากฏว่าแกเคยเป็นกำานัน ตามนิทานจึงไม่เรียกแกว่า “ลุง กำานัน  หยูกง”   จนกระทั่งอยู่มาวันหนึ่งแกเกิดดำาริขึ้นในใจว่า”เราก็ทำาอะไรต่อมิอะไรมาในชีวิติมากมายถูกบ้างผิดบ้างเป็ นธรรมดาของคน สามัญทั่วๆไป แต่ครั้งนี้เราได้ไตร่ตรองอย่างรอบคอบแล้วว่า ไอ้ภูเขาสองลูกนี้ที่ขวางความเจริญของหมู่บ้านเราอยู่นี้ จะต้องขุดย้ายออกไป ไม่ให้เป็นอุปสักขัดขวางความเจริญก้าวหน้าของหมู่บ้านต่อไปอีก ว่าแล้วแกก็ชวนลูกหลานและเพื่อนบ้านที่เห็นด้วยกับแกให้มาช่วยกันขุดย้าย ภูเขา ยังมีเพื่อนบ้านของลุงหยูกงคนหนึ่งชื...

วิธีการดาวน์โหลดและใช้งาน DeepSeekทั้งบน PC และ บนโทรศัพท์มือถือ

    วิธีการดาวน์โหลดและใช้งาน  DeepSeek บ น PC ขั้นตอนที่ 1: เข้าเว็บไซต์ DeepSeek 1.  เปิดเบราว์เซอร์บน PC ของคุณ ( เช่น Google Chrome, Microsoft Edge, Firefox) 2.  3.  เข้าไปที่เว็บไซต์หลักของ DeepSeek:   https://www.deepseek.com ( หากมีแอปพลิเคชันเฉพาะ ให้ดูในขั้นตอนถัดไป ) 4.  ขั้นตอนที่ 2: สมัครสมาชิกหรือลงชื่อเข้าใช้ ·  หากคุณยังไม่มีบัญชี : ·  1.  คลิกปุ่ม   สมัครสมาชิก   หรือ   Sign Up 2.  3.  กรอกข้อมูลส่วนตัว เช่น อีเมล , รหัสผ่าน , และข้อมูลอื่นๆ ที่จำเป็น 4.  5.  ยืนยันอีเมล ( หากจำเป็น ) โดยการคลิกลิงก์ที่ส่งไปยังอีเมลของคุณ 6.  ·  หากมีบัญชีแล้ว : ·  1.  คลิกปุ่ม   ลงชื่อเข้าใช้   หรือ   Log In 2.  3.  กรอกอีเมลและรหัสผ่าน 4.  ขั้นตอนที่ 3: เริ่มใช้งาน DeepSeek ·  หลังจากลงชื่อเข้าใช้แล้ว คุณจะเข้าสู่หน้าหลักของ DeepSeek ·  ·  คุณสามารถเริ่มใช้งานได้ทันที โดยพิมพ์คำถามหรือข้อความในช่องแชท แล้วกด Enter เพื่อรับคำตอบ ·...