การเกิดขึ้นแห่งองค์ธรรมทั้งหลายเพราะอาศัยกันของสรรพสิ่งซึ่งแสดงถึงกระบวนการเกิดดับของทุกข์มีความเป็นองค์รวมและมีความเป็นพลวัต มีลักษณะเป็นวงจรไม่มีจุดเริ่มไม่มีจุดจบ(สรุปความจากหนังสือ พุทธธรรม โดย สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ป.อ.ปยุตโต).....จากพุทธธรรมข้างต้นนี้ไปสอดคล้องกับหลักวิทยาศาสตร์วัตถุนิยมประวัติศาสตร์และวัตถุนิยมวิภาษวิธีอันเกี่ยวกับกฎแห่งความขัดแย้ง หรือกฎของสองด้านแห่งความขัดแย้งที่มีด้านหลักและด้านลองในคู่ขัดแย้งนั้นจะเคลื่อนไหวและพัฒนาต่อสู้กันอย่างต่อเนื่องไม่มีสิ้นสุดจากหลักทฤษฎีพื้นฐานอันนี้ที่ประธานเหมาเจอตงใช้ชี้นำในการเปลี่ยนแปลงสังคมประเทศจีนที่อ่อนแอและล้าหลังให้เป็นประเทศจีนที่ก้าวหน้าและพัฒนาจนมาเป็นประเทศจีนในปัจจุบันที่ทันสมัย
พุทธคือวิถีแห่งปัญญา (ตอนที่ ๒) ถ้าหากจะต้องจัดลำดับใหม่ให้เห็นภาพได้ชัดขึ้น มรรคที่มีองค์ประกอบ ๘ ประการดังกล่าวก็คือ สิกขา ๓ หรือไตรสิกขาที่เรียกว่า อธิศีลสิกขา อธิจิตตสิกขา และอธิปัญาสิกขา สิกขา ตามความหมายของพุทธนั้น คือ กระบวนการรับรู้หรือเรียนรู้ที่ผ่านการปฏิบัติและได้ประจักษ์แจ้งจริง ส่วน อธิ นั้นหมายถึง ใหญ่ หรือสำคัญ ดังนั้น อธิและสิกขาก็คือการเรียนรู้ยิ่งขึ้นไปของศีล จิตต (สมาธิ) และปัญญา อันเป็นลักษณะพลวัตของไตรสิกขาดังกล่าว หรือกล่าวโดยย่อก็คือ ศีล สมาธิ ปัญญา คือ องค์ประกอบสำคัญที่จำเป็นจะต้องมีการพัฒนายิ่งขึ้นไปอย่างต่อเนื่องเพื่อการบรรลุนิพพานนั่นเอง จึงจำแนกได้ดังนี้ ดังนั้นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดที่จะยกระดับจิตของมนุษย์ก็คือปัญญาซึ่งเป็นจุดเน้นที่สำคัญที่สุดของพุทธธรรมและเนื่องจากปัญญามีความสำคัญที่สุดกระบวนการสร้างปัญญาจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งจุดนี้เป็นจุดที่ขาดหายไปจากการวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มนุษยนิยม เพื่อการเข้าใจที่ชัดเจนของกระบวนการยกระดับหรือสร้างเสริมทาง...
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น