ขบวนการแห่งกรรม
https://www.youtube.com/watch?v=GJAarF-3dOo&feature=youtu.be
คำว่า “กัมมะ” ในภาษาบาลี หรือ กรรม ในภาษาสันสกฤตนั้นตามรูปศัพท์หมายถึงการกระทำ หรือกำลังทำ แต่ตามกฎของกรรมในทางพระพุทธศาสนามีความหมายเฉพาะการกระทำที่มีเจตนาเท่านั้น หาได้หมายเอาการกระทำทั่วๆ ไปไม่ ทั้งไม่ใช้เป็นวิบากของกรรมที่อย่างที่คนส่วนมากเข้าใจด้วยความหมายของกรรมในพระพุทธศาสนาไม่ได้หมายถึงผลของกรรมเลย เพราะผลของกรรมนั้นเป็นตัววิบาก (กมฺมผล หรือ กมฺมวิปาก)
เจตนาอาจจะดีหรือเลวก็ได้เช่นความอยากอาจจะดีหรือเลวก็ได้ดังนั้นในทำนองเดียวกันการกระทำ(กมฺม)อาจจะดีหรือเลวก็ได ทำกรรมดี (กุสล) ย่อมได้รับผลดีทำกรรมชั่ว (อกุสล) ย่อมได้รับผลชั่ว ตัณหา (ความทะนายอยาก) เจตนา (ความจงใจ) กรรม (การกระทำ) ไม่ว่าดีหรือเลวก็ตามย่อมมีผลเสมอ ทำให้เกิดพลังสืบต่อเนื่องกันไป ในแนวทางที่ดีหรือเลว (ตามกรรมที่ทำนั้น) และไม่ว่าดีหรือเลวย่อมสัมพันธ์กันไปตลอดเป็นสายแบบวัฏจักร (สงฺสาร) สำหรับพระอรหันต์นั้นแม้ท่านยังทำโน้นทำนี้อยู่ก็ไม่จัดว่าเป็นกรรมเพราะท่านพ้นจากความยึดมั่นในตัวตน พ้นจากตัณหา (ความทะยานอยาก) ตลอดจนกิเลสและอาสวะทั้งหลายโดยสิ้นเชิงแล้ว (กิเลสาสวธรรม) จึงไม่มีภพชาติใหม่อีกต่อไป
กฎของกรรมนี้ไม่ควรสับสนคลุมเครือ กล่าวได้ว่าเป็นการพิพากษาที่ยุติธรรมและเที่ยงตรงที่สุดหรือจะกล่าวว่าเป็นการให้รางวัลและลงโทษที่ยุติธรรมจริงๆ ก็ได้ ความเห็นเรื่องความยุติธรรมการให้รางวัล และการลงโทษนี้เกิดจากการเชื่อว่ามีพระผู้เป็นเจ้าทำหน้าที่พิพากษาออกกฎหมายและตัดสินว่าอะไรถูกอะไรผิด คำว่าความยุติธรรมมีความหมายกำกวมและไม่ปลอดภัยมีอันตรายมากกว่าการกระทำความดีต่อมนุษยชาติ เรื่องกฎของกรรมเป็นกฎของเหตุผล หรือกฎของการกระทำและผลของการกระทำตามกฎธรรมชาติซึ่งไม่เกี่ยวกันกับการพิพากษา การให้รางวัลและการลงโทษแต่อย่างใดเพราะการกระทำที่มีความจงใจทุกครั้งย่อมมีผลตอบเสมอ ถ้าหากทำกรรมดย่อมได้รับผลดี ทำกรรมชั่วย่อมได้รับผลชั่ว มิใช่เป็นการพิพากษาการให้รางวัลหรือการลงโทษจากผู้ใด หรือจากอำนาจใดๆ ในการกระทำของตน แต่เป็นกฎของการกระทำตามธรรมชาติของมันเองเรื่องนี้ไม่ยากแก่การที่จะเข้าใจเลย แต่ที่ยากนั้นตามกฎของกรรมก็คือว่าวิบากกรรมของการกระทำที่มีเจตนานี้ทำให้มีผลแสดงออกมาทั้งในชีวิตปัจจุบัน และหลังจากตายไปแล้ว ในที่นี้จึงจำเป็นต้องอธิบายถึงความตายว่าคืออะไร เป็นอย่างไรตามหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น