ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ชีวิตเกิดจากการทำหน้าที่ร่วมกันของพลังงานจิตวิญญาณ(นาม)และวัตถุธาตุ(รูป)า

ภารกิจของมนุษย์ตนหนึ่งที่เกิดมาในโลกใบนี้ก็เพื่อปลดปล่อยตนเองออกจากกรงขังที่อยู่กับแรงขับเคลื่อนด้วยแรงความปราถนาของตัวเองและอยู่กับสิ่งแวดล้อมแคบๆอันจำกัดไกล้ตัวเราซึ่งจะยิ่งทำให้เราต้องจมลึกลงไปในอาสวกิเลสซึมซับเอาแต่สิ่งที่เป็นอวิชชาและเพื่อสร้างอิสรภาพให้กับชีวิตแล้วอิสรภาพจะทำให้เราเขัาถึงพลังงานจิตวิณญาญซึ่งเป็นองค์เอกภาพเดียวกันทั้งจักรวาลนี้คือบทสรุปคัดย่อที่ย่อและสั้นที่สุดที่ตัวเองพอจะสรุปได้จากแนวคิดการศึกษา “แนววอลดอฟ” ที่ใช้หลักปรัชญามนุษย์นิยม ..... แต่อีกมิติหนึ่งของการตีความตามความเข้าใจของตัวเองและตามหลักคำสอนของพระพุทธเจ้าที่มีมาหลายพันปีแล้วเรื่องพลังงานจิตวิญญาณ..พระพุทธเจ้าสอนว่า “ชีวิตที่เป็นของเราไม่มี” ถัาพูดตามภาษาธรรมเรียกว่าชีวิตเป็น “อนัตตา ชีวิตคืออะไร ชีวิตเป็นการทำหน้าที่ของพลังงานจิตวิญญาณ(ไม่ใช่ในความหมายว่า Soulหรือ “อาตมัน”ที่ใช้ในความเชื่อแบบเทวนิยม ) เรียกตามภาษาธรรมว่า “นาม” ร่วมกับวัตถุธาตุคือ ดิน น้ำ ไฟ ลม เรียกตามภาษาธรรมว่า “รูป” เมื่อ นามกับรูปทำหน้าที่ร่วมกันเรียกว่า “ชีวิต” พลังงานชีวิตเกิดขึ้น-ดับไปอย่างต่อเนื่อง(คล้ายกับคลื่นของพลังงานต่างๆที่เกิดขึ้นในจักรวาล) ตราบที่รูปและนามยังทำหน้าที่ร่วมกัน ฉะนั้นชีวิตจึงไม่คงที่แน่นอนจะมีการเปลี่ยนแปลง เกิด-ดับ อยู่ตลอดเวลาแล้ว “อนัตตา” มันคืออะไร ถ้าความหมายพื้นๆทั่วๆไปคือไม่ยึดติดว่าชิวิตเป็นของกูหรือตัวกู และการตีความที่ลึกลงไปอีกแง่มุมหนึ่ง “อนัตตา” คือความเป็นอิสระจากกิเลสทั้งปวงเป็นองค์เอกภาพกับจักรวาล ลึกลงไปอีก “อนัตตา”  คือ/เป็น ปัญญาและในถึงที่สุด “อนัตตา”  คือ/เป็น นิพพาน..........ตีความตามภูมิและความเข้าใจของ : วีระ สระกวี


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิทานสุภาษิตจีนเรื่อง ลุงโง่ย้ายภูเขา

   มีชายชราคนหนึ่งชื่อว่า ลุงหยูกง แกตั้งบ้านเรือนอยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่อยู่หลังภูเขาสองลูกชื่อว่า ไท่เชียงและหวังหวู ภูเขาสองลูกนี้ สูงนับพัน เริน กว้างใหญ่ถึง 700 ตารางลี้ ทุกคนที่ตั้งบ้านเรือนอยู่หลังเขาทั้งสองลูกนี้ ไม่สะดวกในการเดินทางเพราะภูเขามาปิดกันความ สะดวกสบาย แต่ด้วยความเคยชินไม่มีใครสนใจต่ออุปสักข้อนี้ ลุงหยูกงแกก็ใช้ชีวิติไปตามปกติเหมือนคนทั่วไป หรือแกจะคิดถึงอุปสักข้อนี้ อยู่บ้างตามนิทานก็ไม่ได้บันทึกไว้ และอีกข้อหนึ่งที่นิทานไม่ได้บันทึกไว้ก็คือไม่เคยปรากฏว่าแกเคยเป็นกำานัน ตามนิทานจึงไม่เรียกแกว่า “ลุง กำานัน  หยูกง”   จนกระทั่งอยู่มาวันหนึ่งแกเกิดดำาริขึ้นในใจว่า”เราก็ทำาอะไรต่อมิอะไรมาในชีวิติมากมายถูกบ้างผิดบ้างเป็ นธรรมดาของคน สามัญทั่วๆไป แต่ครั้งนี้เราได้ไตร่ตรองอย่างรอบคอบแล้วว่า ไอ้ภูเขาสองลูกนี้ที่ขวางความเจริญของหมู่บ้านเราอยู่นี้ จะต้องขุดย้ายออกไป ไม่ให้เป็นอุปสักขัดขวางความเจริญก้าวหน้าของหมู่บ้านต่อไปอีก ว่าแล้วแกก็ชวนลูกหลานและเพื่อนบ้านที่เห็นด้วยกับแกให้มาช่วยกันขุดย้าย ภูเขา ยังมีเพื่อนบ้านของลุงหยูกงคนหนึ่งชื่อว่า ลุงจือโช่ว เม

ภาวะมลพิษจากโรงกลั่นน้ำมัน

ภาวะมลพิษจากโรงกลั่นน้ำมัน ( ผศ.ดร. สุปราณี แก้วภิรมย์) เป็นที่ทราบกันดีว่าก่อนที่จะใช้ประโยชน์จากปิโตรเลียมนั้น ปิโตรเลียมหรือน้ำมันดิบที่ค้นพบจะถูกนำมากลั่นเสียก่อน การกลั่นน้ำมันดิบก็คือการย่อยสลายส่วนประกอบของปิโตรเลียมออกเป็นส่วนต่างๆ ที่แตกต่างกันมากมาย เช่น น้ำมันเบนซิน น้ำมันก๊าด น้ำมันเครื่องบิน น้ำมันดีเซล น้ำมันหล่อลื่น น้ำมันเตา ถ่านโค้ก ขี้ผึ้ง ยางมะ-ตอย และแก๊สหุงต้ม เป็นต้น   โรงกลั่นน้ำมันในประเทศไทยมีทั้งสิ้น 7 แห่ง ได้แก่โรงกลั่นน้ำมันบริษัทไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) โรงกลั่นน้ำมันบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด โรงกลั่นน้ำมันบริษัทโรงกลั่นน้ำมันระยอง จำกัด โรงกลั่นน้ำมันบริษัทสตาร์ปิโตรเลียมรีไฟน์นิ่ง จำกัด โรงกลั่นน้ำมันบริษัทบางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) โรงกลั่นน้ำมันบริษัทอุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด (มหาชน) และ โรงกลั่นน้ำมันบริษัทระยองเพียวริฟายเออร์ จำกัด (มหาชน) โรงกลั่นน้ำมันเหล่านี้เกือบทั้งหมดตั้งอยู่ที่ภาคตะวันออกของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเขตนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดชลบุรี และระยอง และเป็นที่น่าสังเกตว่าประชากรที่อาศัยอยู่ในพื้นดังกล่า

พุทธคือวิถีแห่งปัญญา (ตอนที่ ๒)

พุทธคือวิถีแห่งปัญญา (ตอนที่ ๒)   ถ้าหากจะต้องจัดลำดับใหม่ให้เห็นภาพได้ชัดขึ้น มรรคที่มีองค์ประกอบ ๘ ประการดังกล่าวก็คือ สิกขา ๓ หรือไตรสิกขาที่เรียกว่า อธิศีลสิกขา อธิจิตตสิกขา และอธิปัญาสิกขา สิกขา   ตามความหมายของพุทธนั้น คือ กระบวนการรับรู้หรือเรียนรู้ที่ผ่านการปฏิบัติและได้ประจักษ์แจ้งจริง ส่วน อธิ นั้นหมายถึง ใหญ่ หรือสำคัญ ดังนั้น อธิและสิกขาก็คือการเรียนรู้ยิ่งขึ้นไปของศีล จิตต (สมาธิ) และปัญญา อันเป็นลักษณะพลวัตของไตรสิกขาดังกล่าว หรือกล่าวโดยย่อก็คือ ศีล สมาธิ ปัญญา คือ องค์ประกอบสำคัญที่จำเป็นจะต้องมีการพัฒนายิ่งขึ้นไปอย่างต่อเนื่องเพื่อการบรรลุนิพพานนั่นเอง จึงจำแนกได้ดังนี้      ดังนั้นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดที่จะยกระดับจิตของมนุษย์ก็คือปัญญาซึ่งเป็นจุดเน้นที่สำคัญที่สุดของพุทธธรรมและเนื่องจากปัญญามีความสำคัญที่สุดกระบวนการสร้างปัญญาจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งจุดนี้เป็นจุดที่ขาดหายไปจากการวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มนุษยนิยม        เพื่อการเข้าใจที่ชัดเจนของกระบวนการยกระดับหรือสร้างเสริมทางปัญญา  จะต้องหันกลับมาศึกษาองค์ประกอบของมนุษ