ฤากรณีครูจอมทรัพย์เป็นจุดที่สามารถสังเกตุเห็นไดัคือจุดที่เป็นรอยต่อของการเปลี่ยนแปลง
กรณีครูจอมทรัพย์ชักจะไปกันใหญ่ อาจจะเข้าหลักทฤษฎีเคออส ที่ ยุค ศรีอาริยะได้อรรถาธิบายไว้ "...
ฤๅจะถึงกาลกลียุค เมื่อความไม่แน่นอนดำรงอยู่ ณ ใจกลางการเปลี่ยนแปลง ชีวิต ธรรมชาติ และสังคมจึงเคลื่อนตัวไปตาม ความไม่น่าจะเป็นหรือความไม่สามารถคาดการณ์ได้... " ซึ่งไปสอดคล้องกับหลักตรรกะแบบสับสน (fuzzy logic) ในงานของ ศาสตราจารย์ ดร.อภิชัย พันธเสน "พุทธเศรษฐศาสตร์ วิวัฒนาการ ทฤษฏี และการประยุกต์กับเศรษฐศาสตรสาขาต่างๆ "ที่กล่าวว่า... ในพุทธธรรมที่มีความยุ่งยากและสลับซับซ้อน
ทุกสิ่งมีการเปลี่ยนแปลง (เป็นอนิจจัง) อยู่ตลอดเวลาในลักษณะที่เป็นพลวัต
ตรรกะแบบสับสนในพุทธธรรมก็จะยิ่งมีความลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น
เพราะเมือทุกอย่างมีพลวัต์
(dynamic)เมื่อมนุษย์เข้าใจทุกสิ่งทุกอย่างตามสภาวะความเป็นจริงตามธรรมชาติในสถานการณ์ทุกอย่างมีความเคลื่อนไหวและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
จุดที่สามารถสังเกตุเห็นไดัคือจุดที่เป็นรอยต่อของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น.... ฤากรณีครูจอมทรัพย์เป็นจุดที่สามารถสังเกตุเห็นไดัคือจุดที่เป็นรอยต่อของการเปลี่ยนแปลง
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น