ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ศึกษาธรรมจากภาษาโลกและภาษาธรรม (๒ )

 ศึกษาธรรมจากภาษาโลกและภาษาธรรม (๒ )

“พีชนิยาม”
พีชะ คือพลังงานรูปแบบหนึ่งที่สังเคราะห์กันขึ้นจากวัตถูธรรมจนพัฒนาข้ามเขตุจาก”อุตุนิยาม” ไปสู่ “ชีวะ”แล้วแต่ยังไม่ถึงขั้นที่มีคุณภาพเป็น “จิต”หรือ “วิญญาณ” ฉนั้นคุณภาพระดับนี้จึงเป็นชีวะระดับ “พีชะ” เท่านั้น หรือจัดอยู่ในจำพวก “อนุปาทินนกสังขาร”
อนุปาทินนกสังขาร ระดับ “พีชะ” คือสังขารที่ประกอบกันขึ้นเป็น “ชีวะ “ แล้วและสภาพของพลังงานระดับ “พีชะ” นี้ยังไม่มีสมรรถนะสูงถึงขั้นระดับที่เป็น “จิต” หรือ “วิญญาณ” หรือยังไม่มีคุณภาพถึงขั้นเป็น “เจตสิก” เช่น เวทนาเจตสิก (ความรู้สึกสุข ทุกข์ ) ปัญญาเจตสิก (ความฉลาดหรือโง่ ) และเจตสิกอื่น ๆ อีกมากมาย แต่พลังงานระดับ “พีชะ” มีคุณภาพที่สามารถสังเคราะห์สังขารให้แก่ตัวเองได้เองโดยอัตโนมัติแล้ว
พลังงานที่สังเคราะห์และพัฒนาจนถึงขั้น “พีชะ” จะมีในพืช ต้นไม้ต่าง ๆ และจะมีในสัตว์และมนุษย์ด้วยเฉพาะในส่วนที่เป็นชีวะทางกายภาพ (ที่ไม่มีสมรรถภาพเป็น “จิต” หรือ “วิญญาณ”) เช่นในคนที่หมดสติหรือสลบไป พลังงานด้านชีวะณ ขนะนั้นจะมีสภาพเป็นได้แค่ระดับ “พีชะ” เท่านั้นหากยังได้รับสารอาหารและอากาศอย่างได้สัดส่วนอยู่ แต่เขาจะไม่มีความรู้สึกตอบรับที่เป็น “เวทนา” (ไม่มีความคิดนึกกำหนดรู้ ไม่มีความปรุงแต่งทางจิตเหมือนสัตว์หรือคนทั่วไป)ได้ ชีวิตอย่างนี้ก็คือ “อนุทินนกสังขาร” เป็น”มนุษยพืช”ดังนั้นพลังงานที่ได้ดำเนินไปของส่วนที่เป็น “พีชะ” จะไม่ถือว่าเป็น “กรรม” และพลังงานแค่ระดับ “พีชะ” นี้จะไม่สามารถหยั่งรู้ความเป็น “ธรรมะ” ได้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิทานสุภาษิตจีนเรื่อง ลุงโง่ย้ายภูเขา

   มีชายชราคนหนึ่งชื่อว่า ลุงหยูกง แกตั้งบ้านเรือนอยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่อยู่หลังภูเขาสองลูกชื่อว่า ไท่เชียงและหวังหวู ภูเขาสองลูกนี้ สูงนับพัน เริน กว้างใหญ่ถึง 700 ตารางลี้ ทุกคนที่ตั้งบ้านเรือนอยู่หลังเขาทั้งสองลูกนี้ ไม่สะดวกในการเดินทางเพราะภูเขามาปิดกันความ สะดวกสบาย แต่ด้วยความเคยชินไม่มีใครสนใจต่ออุปสักข้อนี้ ลุงหยูกงแกก็ใช้ชีวิติไปตามปกติเหมือนคนทั่วไป หรือแกจะคิดถึงอุปสักข้อนี้ อยู่บ้างตามนิทานก็ไม่ได้บันทึกไว้ และอีกข้อหนึ่งที่นิทานไม่ได้บันทึกไว้ก็คือไม่เคยปรากฏว่าแกเคยเป็นกำานัน ตามนิทานจึงไม่เรียกแกว่า “ลุง กำานัน  หยูกง”   จนกระทั่งอยู่มาวันหนึ่งแกเกิดดำาริขึ้นในใจว่า”เราก็ทำาอะไรต่อมิอะไรมาในชีวิติมากมายถูกบ้างผิดบ้างเป็ นธรรมดาของคน สามัญทั่วๆไป แต่ครั้งนี้เราได้ไตร่ตรองอย่างรอบคอบแล้วว่า ไอ้ภูเขาสองลูกนี้ที่ขวางความเจริญของหมู่บ้านเราอยู่นี้ จะต้องขุดย้ายออกไป ไม่ให้เป็นอุปสักขัดขวางความเจริญก้าวหน้าของหมู่บ้านต่อไปอีก ว่าแล้วแกก็ชวนลูกหลานและเพื่อนบ้านที่เห็นด้วยกับแกให้มาช่วยกันขุดย้าย ภูเขา ยังมีเพื่อนบ้านของลุงหยูกงคนหนึ่งชื่อว่า ลุงจือโช่ว เม

ภาวะมลพิษจากโรงกลั่นน้ำมัน

ภาวะมลพิษจากโรงกลั่นน้ำมัน ( ผศ.ดร. สุปราณี แก้วภิรมย์) เป็นที่ทราบกันดีว่าก่อนที่จะใช้ประโยชน์จากปิโตรเลียมนั้น ปิโตรเลียมหรือน้ำมันดิบที่ค้นพบจะถูกนำมากลั่นเสียก่อน การกลั่นน้ำมันดิบก็คือการย่อยสลายส่วนประกอบของปิโตรเลียมออกเป็นส่วนต่างๆ ที่แตกต่างกันมากมาย เช่น น้ำมันเบนซิน น้ำมันก๊าด น้ำมันเครื่องบิน น้ำมันดีเซล น้ำมันหล่อลื่น น้ำมันเตา ถ่านโค้ก ขี้ผึ้ง ยางมะ-ตอย และแก๊สหุงต้ม เป็นต้น   โรงกลั่นน้ำมันในประเทศไทยมีทั้งสิ้น 7 แห่ง ได้แก่โรงกลั่นน้ำมันบริษัทไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) โรงกลั่นน้ำมันบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด โรงกลั่นน้ำมันบริษัทโรงกลั่นน้ำมันระยอง จำกัด โรงกลั่นน้ำมันบริษัทสตาร์ปิโตรเลียมรีไฟน์นิ่ง จำกัด โรงกลั่นน้ำมันบริษัทบางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) โรงกลั่นน้ำมันบริษัทอุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด (มหาชน) และ โรงกลั่นน้ำมันบริษัทระยองเพียวริฟายเออร์ จำกัด (มหาชน) โรงกลั่นน้ำมันเหล่านี้เกือบทั้งหมดตั้งอยู่ที่ภาคตะวันออกของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเขตนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดชลบุรี และระยอง และเป็นที่น่าสังเกตว่าประชากรที่อาศัยอยู่ในพื้นดังกล่า

พุทธคือวิถีแห่งปัญญา (ตอนที่ ๒)

พุทธคือวิถีแห่งปัญญา (ตอนที่ ๒)   ถ้าหากจะต้องจัดลำดับใหม่ให้เห็นภาพได้ชัดขึ้น มรรคที่มีองค์ประกอบ ๘ ประการดังกล่าวก็คือ สิกขา ๓ หรือไตรสิกขาที่เรียกว่า อธิศีลสิกขา อธิจิตตสิกขา และอธิปัญาสิกขา สิกขา   ตามความหมายของพุทธนั้น คือ กระบวนการรับรู้หรือเรียนรู้ที่ผ่านการปฏิบัติและได้ประจักษ์แจ้งจริง ส่วน อธิ นั้นหมายถึง ใหญ่ หรือสำคัญ ดังนั้น อธิและสิกขาก็คือการเรียนรู้ยิ่งขึ้นไปของศีล จิตต (สมาธิ) และปัญญา อันเป็นลักษณะพลวัตของไตรสิกขาดังกล่าว หรือกล่าวโดยย่อก็คือ ศีล สมาธิ ปัญญา คือ องค์ประกอบสำคัญที่จำเป็นจะต้องมีการพัฒนายิ่งขึ้นไปอย่างต่อเนื่องเพื่อการบรรลุนิพพานนั่นเอง จึงจำแนกได้ดังนี้      ดังนั้นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดที่จะยกระดับจิตของมนุษย์ก็คือปัญญาซึ่งเป็นจุดเน้นที่สำคัญที่สุดของพุทธธรรมและเนื่องจากปัญญามีความสำคัญที่สุดกระบวนการสร้างปัญญาจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งจุดนี้เป็นจุดที่ขาดหายไปจากการวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มนุษยนิยม        เพื่อการเข้าใจที่ชัดเจนของกระบวนการยกระดับหรือสร้างเสริมทางปัญญา  จะต้องหันกลับมาศึกษาองค์ประกอบของมนุษ