ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

แฮ็ก STEM Syllabus

แฮ็ก STEM แฮ็ก แฮ็ก STEM Syllabus

 
ด้านมืดของอินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดมากขึ้นกว่าเดิมเนื่องจากแพลตฟอร์ม "บิ๊กเทค" ทำให้ผู้ใช้มีเครื่องมือในการจัดการความเห็นการสะกดความเกลียดชังและปลุกระดมความรุนแรง เพื่อฟื้นฟูศักยภาพในเชิงบวกของอินเทอร์เน็ตเราต้องมั่นใจว่าผู้ที่ผลักดันให้เกิดความคืบหน้าเรียนรู้ที่จะประเมินผลกระทบทางสังคมเศรษฐกิจและการเมืองในการทำงานของพวกเขา
ซานฟรานซิสโก - หลังจากฮันนีมูนเป็นเวลานานสำหรับเศรษฐกิจดิจิทัลด้านมืดของอินเทอร์เน็ตสื่อสังคมออนไลน์และ "บิ๊กเทค" ได้กลายเป็นที่ชัดเจนมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ออนไลน์สิ่งที่ดีสำหรับธุรกิจไม่จำเป็นต้องดีสำหรับบุคคลหรือสังคม แพลตฟอร์ม Big Tech ช่วยให้สามารถจัดการกับความคิดเห็นการสะกดความเกลียดชังและปลุกระดมความรุนแรง
ครั้งหนึ่งเราเคยเชื่อว่าการเข้าถึงเวิลด์ไวด์เว็บของมวลชนย่อมทำให้ประชาธิปไตยข้อมูล วันนี้เราต้องกังวลกับการเกิด "เศรษฐกิจการเสพติด" ที่ไม่ดีสำหรับทุกคน สิ่งที่สามารถทำได้เพื่อสนับสนุนเทคโนโลยีที่มีมนุษยธรรมมีจริยธรรมและมีประสิทธิภาพมากขึ้น?
วิธีการหนึ่งที่สำคัญในการแก้ปัญหานี้อย่างเป็นระบบคือการปฏิรูปการศึกษาในสาขา STEM ที่เรียกว่า: วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีวิศวกรรมและคณิตศาสตร์ ผู้กำหนดนโยบายทั่วโลกกำลังมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มจำนวนผู้สำเร็จการศึกษา STEM และความหลากหลายของนักเรียน STEM แต่เราควรขยายขอบเขตของการศึกษา STEM เพื่อให้แน่ใจว่านักเรียนเรียนรู้ที่จะประเมินและตอบสนองต่อผลกระทบทางสังคมเศรษฐกิจและการเมืองในการทำงานของพวกเขา
ไม่ได้หมายความว่าจะเพิ่มวิชามนุษยศาสตร์หรือสังคมศาสตร์ที่มีอยู่ลงในหลักสูตร STEM ค่อนข้างจะต้องมีการพัฒนาหลักสูตรใหม่ทั้งหมดที่จะช่วยให้วิศวกรรุ่นใหม่วิศวกรนักวิทยาศาสตร์และนักคณิตศาสตร์มีรากฐานที่เป็นทางการรวมทั้งคำศัพท์ที่ใช้ร่วมกันและกรอบทางปัญญาเพื่อพิจารณาผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการกระทำของตนต่อสังคม ช่องว่างระหว่างสัญญาของนวัตกรรมกับความเป็นจริงของประสบการณ์ของมนุษย์จะเติบโตขึ้นเท่านั้น
โชคดีที่เมล็ดของการปฏิวัติทางการศึกษานี้มีการแตกหน่อ บางมหาวิทยาลัยได้เพิ่มหลักสูตรจริยธรรมในหลักสูตร STEM มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดซึ่งมีการเชื่อมโยงอย่างลึกซึ้งกับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีได้เพิ่มหลักสูตรที่มีหัวข้อเช่น "จริยธรรมนโยบายสาธารณะและการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี" และ "คอมพิวเตอร์จริยธรรมและนโยบายสาธารณะ"
สแตนฟอร์ดยังได้เปิดตัวโครงการ AI In-Human-Centered Humanisation ซึ่งเป็นที่ยอมรับว่า "การพัฒนา AI ควรจะควบคู่ไปกับการศึกษาผลกระทบต่อสังคมมนุษย์อย่างต่อเนื่องและได้รับคำแนะนำอย่างเหมาะสม" ปีที่แล้ว Cornell ได้เปิดตัวโครงการ Milstein Programme in Technology และมนุษยชาติ 

สมัครสมาชิกเดี๋ยวนี้

สำหรับระยะเวลาที่ จำกัด เท่านั้นอย่าลืมเข้าใช้ On Point, The Big Picture และ PS Archive รวมถึงนิตยสารรายปีและถุงสิริของเราเพียง $ 75

สมัคร
ความคิดริเริ่มในช่วงต้นเหล่านี้สามารถใช้เป็นพื้นฐานการทดสอบที่สำคัญสำหรับหลักสูตรและวิธีการใหม่ แต่การเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อโปรแกรม STEM ทั้งหมดมอบเครื่องมือให้กับนักเรียนในการประเมินผลงานของพวกเขาอย่างน่าเชื่อถือเกี่ยวกับมนุษยชาติ
แน่นอนการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะหมายถึงน้อยถ้าเราไม่ทราบว่าเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดเป็นจริง นั่นคือเหตุผลที่การทดลองอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งจำเป็น
Casey Fiesler จาก University of Colorado, Boulder กำลังดำเนินการทดลองเพียงอย่างเดียวโดยหลักสูตร syllabi จัดหาฝูงชนมุ่งเน้นไปที่จริยธรรมทางเทคโนโลยี ฐานข้อมูลออนไลน์ที่กำลังเติบโตมีอยู่แล้วมากกว่า 200 หลักสูตรที่แตกต่างจากมหาวิทยาลัยต่างๆทั่วโลก แต่เพียงหนึ่งในสี่ของหลักสูตรเหล่านี้ได้รับการสอนโดยคณะวิทยาการคอมพิวเตอร์ ส่วนที่เหลือสอนในแผนกต่างๆเช่นกฎหมายปรัชญาและการสื่อสารซึ่งหมายความว่าพวกเขาไม่ได้รับการปรับแต่งให้สอดคล้องกับความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับ STEM
โดยพื้นฐานแล้วหลักสูตรแบบสแตนด์อโลนแบบนี้ไม่เหมาะอย่างยิ่ง แนวทางที่ดีกว่าเช่นเดียวกับ Fiesler เองก็จะเน้นไปที่การรวมจริยธรรมเข้ากับ "การปฏิบัติในชีวิตประจำวัน" ในสาขา STEM (Fiesler หวังว่าฐานข้อมูลของเธอจะช่วยให้คณาจารย์ทำกรณีนี้ให้กับมหาวิทยาลัยของพวกเขาได้)
นี่คือเป้าหมายของResponsible CS Challenge ที่เปิดตัวเมื่อเดือนที่แล้วโดย Omidyar Network, Schmidt Futures, Craig Newmark Philanthropies และ Mozilla ความท้าทายสองปีนี้ควรส่งเสริมให้อาจารย์ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ในสหรัฐอเมริการวมจรรยาบรรณเข้ากับหลักสูตรระดับปริญญาตรีเพื่อให้นักเรียน STEM สามารถเข้าใจได้มากขึ้นว่าเทคโนโลยีมีผลต่อมนุษยชาติอย่างไร
นี่เป็นขั้นตอนแรกที่ดี แต่ต้องทำมากขึ้น สำหรับสิ่งหนึ่งในขณะที่การให้ความสนใจกับจริยธรรมเริ่มต้นจะเป็นเรื่องสำคัญการสำรวจในลักษณะเดียวกันนี้จะต้องใช้ในสาขาวิชาต่างๆเช่นเศรษฐศาสตร์จิตวิทยาและอื่น ๆ อีกมากมายที่เรียกว่ามนุษยศาสตร์
การขยายการศึกษา STEM เพื่อรวมถึงการพิจารณาในวงกว้างดังกล่าวจะเป็นรากฐานที่สำคัญยิ่งสำหรับกลยุทธ์ระยะยาวที่ครอบคลุมมากขึ้นเพื่อให้แน่ใจได้ว่าเทคโนโลยีนั้นจะตอบสนองต่อสังคมในรูปแบบบวกที่ท่วมท้น ยุทธศาสตร์ดังกล่าวต้องรวมถึงการเปลี่ยนแปลงเช่นรูปแบบธุรกิจแรงจูงใจกลยุทธ์ด้านนวัตกรรมและระบบการกำกับดูแล - การเปลี่ยนแปลงที่ควรดำเนินการโดยผู้ที่การศึกษาของพวกเขาได้จัดทำขึ้นเพื่อตอบสนองผลกระทบจากการทำงานของพวกเขาต่อส่วนที่เหลือของเรา

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิทานสุภาษิตจีนเรื่อง ลุงโง่ย้ายภูเขา

   มีชายชราคนหนึ่งชื่อว่า ลุงหยูกง แกตั้งบ้านเรือนอยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่อยู่หลังภูเขาสองลูกชื่อว่า ไท่เชียงและหวังหวู ภูเขาสองลูกนี้ สูงนับพัน เริน กว้างใหญ่ถึง 700 ตารางลี้ ทุกคนที่ตั้งบ้านเรือนอยู่หลังเขาทั้งสองลูกนี้ ไม่สะดวกในการเดินทางเพราะภูเขามาปิดกันความ สะดวกสบาย แต่ด้วยความเคยชินไม่มีใครสนใจต่ออุปสักข้อนี้ ลุงหยูกงแกก็ใช้ชีวิติไปตามปกติเหมือนคนทั่วไป หรือแกจะคิดถึงอุปสักข้อนี้ อยู่บ้างตามนิทานก็ไม่ได้บันทึกไว้ และอีกข้อหนึ่งที่นิทานไม่ได้บันทึกไว้ก็คือไม่เคยปรากฏว่าแกเคยเป็นกำานัน ตามนิทานจึงไม่เรียกแกว่า “ลุง กำานัน  หยูกง”   จนกระทั่งอยู่มาวันหนึ่งแกเกิดดำาริขึ้นในใจว่า”เราก็ทำาอะไรต่อมิอะไรมาในชีวิติมากมายถูกบ้างผิดบ้างเป็ นธรรมดาของคน สามัญทั่วๆไป แต่ครั้งนี้เราได้ไตร่ตรองอย่างรอบคอบแล้วว่า ไอ้ภูเขาสองลูกนี้ที่ขวางความเจริญของหมู่บ้านเราอยู่นี้ จะต้องขุดย้ายออกไป ไม่ให้เป็นอุปสักขัดขวางความเจริญก้าวหน้าของหมู่บ้านต่อไปอีก ว่าแล้วแกก็ชวนลูกหลานและเพื่อนบ้านที่เห็นด้วยกับแกให้มาช่วยกันขุดย้าย ภูเขา ยังมีเพื่อนบ้านของลุงหยูกงคนหนึ่งชื่อว่า ลุงจือโช่ว เม

ภาวะมลพิษจากโรงกลั่นน้ำมัน

ภาวะมลพิษจากโรงกลั่นน้ำมัน ( ผศ.ดร. สุปราณี แก้วภิรมย์) เป็นที่ทราบกันดีว่าก่อนที่จะใช้ประโยชน์จากปิโตรเลียมนั้น ปิโตรเลียมหรือน้ำมันดิบที่ค้นพบจะถูกนำมากลั่นเสียก่อน การกลั่นน้ำมันดิบก็คือการย่อยสลายส่วนประกอบของปิโตรเลียมออกเป็นส่วนต่างๆ ที่แตกต่างกันมากมาย เช่น น้ำมันเบนซิน น้ำมันก๊าด น้ำมันเครื่องบิน น้ำมันดีเซล น้ำมันหล่อลื่น น้ำมันเตา ถ่านโค้ก ขี้ผึ้ง ยางมะ-ตอย และแก๊สหุงต้ม เป็นต้น   โรงกลั่นน้ำมันในประเทศไทยมีทั้งสิ้น 7 แห่ง ได้แก่โรงกลั่นน้ำมันบริษัทไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) โรงกลั่นน้ำมันบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด โรงกลั่นน้ำมันบริษัทโรงกลั่นน้ำมันระยอง จำกัด โรงกลั่นน้ำมันบริษัทสตาร์ปิโตรเลียมรีไฟน์นิ่ง จำกัด โรงกลั่นน้ำมันบริษัทบางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) โรงกลั่นน้ำมันบริษัทอุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด (มหาชน) และ โรงกลั่นน้ำมันบริษัทระยองเพียวริฟายเออร์ จำกัด (มหาชน) โรงกลั่นน้ำมันเหล่านี้เกือบทั้งหมดตั้งอยู่ที่ภาคตะวันออกของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเขตนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดชลบุรี และระยอง และเป็นที่น่าสังเกตว่าประชากรที่อาศัยอยู่ในพื้นดังกล่า

พุทธคือวิถีแห่งปัญญา (ตอนที่ ๒)

พุทธคือวิถีแห่งปัญญา (ตอนที่ ๒)   ถ้าหากจะต้องจัดลำดับใหม่ให้เห็นภาพได้ชัดขึ้น มรรคที่มีองค์ประกอบ ๘ ประการดังกล่าวก็คือ สิกขา ๓ หรือไตรสิกขาที่เรียกว่า อธิศีลสิกขา อธิจิตตสิกขา และอธิปัญาสิกขา สิกขา   ตามความหมายของพุทธนั้น คือ กระบวนการรับรู้หรือเรียนรู้ที่ผ่านการปฏิบัติและได้ประจักษ์แจ้งจริง ส่วน อธิ นั้นหมายถึง ใหญ่ หรือสำคัญ ดังนั้น อธิและสิกขาก็คือการเรียนรู้ยิ่งขึ้นไปของศีล จิตต (สมาธิ) และปัญญา อันเป็นลักษณะพลวัตของไตรสิกขาดังกล่าว หรือกล่าวโดยย่อก็คือ ศีล สมาธิ ปัญญา คือ องค์ประกอบสำคัญที่จำเป็นจะต้องมีการพัฒนายิ่งขึ้นไปอย่างต่อเนื่องเพื่อการบรรลุนิพพานนั่นเอง จึงจำแนกได้ดังนี้      ดังนั้นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดที่จะยกระดับจิตของมนุษย์ก็คือปัญญาซึ่งเป็นจุดเน้นที่สำคัญที่สุดของพุทธธรรมและเนื่องจากปัญญามีความสำคัญที่สุดกระบวนการสร้างปัญญาจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งจุดนี้เป็นจุดที่ขาดหายไปจากการวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มนุษยนิยม        เพื่อการเข้าใจที่ชัดเจนของกระบวนการยกระดับหรือสร้างเสริมทางปัญญา  จะต้องหันกลับมาศึกษาองค์ประกอบของมนุษ