ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ระบบสังคมนิยมที่มีลักษณะแบบจีนเกิดขึ้นได้อย่างไร?

 หลายครั้งที่ได้นำแนวคิดทางด้านสังคมนิยมหรืออุดมการณ์ คอมนิวนิสต์มาโพสต์น้า เฟสบุคนี้อยู่บ่อย ๆมีเพื่อนมิตร์บางท่านมักมีความเห็นว่าอย่านำเรื่องที่มันตายไปแล้วหรือพ้นสมัยไปแล้วมาเล่าใหม่ ในทำนองนี้....... Utopia ของThomas Moore ได้รับการตีพิมพ์ในปี 1516 ซึ่งเป็นการถือกำเนิดของสังคมนิยมซึ่งผ่านจากจินตนาการไปสู่วิทยาศาสตร์จากทฤษฎีไปสู่การปฏิบัติจากประเทศหนึ่งไปยังหลายประเทศตีความฉากของละครประวัติศาสตร์แห่งความสำเร็จและความล้มเหลว มาร์กซ์และเอนเกลส์มีแนวคิดมากมายเกี่ยวกับระบบสังคมนิยม แต่ส่วนใหญ่เป็นเพียงความคิดและหลักการและไม่ได้นำไปปฏิบัติจริง ในฐานะประเทศสังคมนิยมแห่งแรกในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติสหภาพโซเวียตได้สำรวจประสบการณ์มากมายในการสร้างระบบ แต่ก็ค่อยๆเข้มงวดขึ้นและจากนั้นก็เปลี่ยนธงในระหว่างการปฏิรูปโดยเบี่ยงเบนไปจากทิศทางที่ถูกต้องจนกระทั่งพรรคและประเทศถูกทำลาย…… 

ต่อไปนี้เป็นบทความขนาดยาวที่เขียนโดยคณะนักวิชาการของจีน ที่ได้สรุปบทเรียนทั้งทางด้าทฤษฎีและการปฏิบัติและศึกษาจากประวัติศาสตร์ของสังคมมนุษย์มานับย้อนหลังไปเป็นพัน ๆปี.!!!

ระบบสังคมนิยมที่มีลักษณะแบบจีนเกิดขึ้นได้อย่างไร?

 

บรรณาธิการรับผิดชอบ: Wang Jing, Chang Xuemei

แม่น้ำแยงซีและแม่น้ำเหลืองกำลังพลุ่งพล่านอย่างไม่มีที่สิ้นสุดและแผ่นดินจีนก็เปลี่ยนแปลงและเปลี่ยนแปลงไป 5,000 ปี 180 ปี 100 ปี 70 ปี 40 ปี 8 ปี ... บนเส้นเวลาที่หมุนโหนดเหล่านี้บอกถึงความผันผวนของความผันผวนและความทุกข์ยากของประเทศจีน ด้วยมุมมองทางประวัติศาสตร์ที่ลึกซึ้งสีจิ้นผิงเลขาธิการทั่วไปได้ชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่า: "ระบบรัฐสังคมนิยมและระบบกฎหมายที่มีลักษณะเฉพาะของจีนก่อตัวขึ้นจากการสำรวจในทางปฏิบัติในระยะยาวและเป็นการสร้างสรรค์ที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของอารยธรรมระบบมนุษย์" กลุ่มคอมมิวนิสต์จีนหลายรุ่นกำลังต่อสู้ดิ้นรน สำรวจและใช้ความพยายามอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อตระหนักถึง "การปกครองของจีน"

ในเดือนตุลาคม 2019 ฤดูใบไม้ร่วงสีทองเต็มไปด้วยผลไม้ การประชุมใหญ่ครั้งที่ 4 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 จัดขึ้นที่ปักกิ่งและการตัดสินใจของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนในประเด็นสำคัญหลายประการเกี่ยวกับการสนับสนุนและการปรับปรุงระบบสังคมนิยมด้วยลักษณะของจีนการส่งเสริมความทันสมัยของระบบธรรมาภิบาลแห่งชาติและขีดความสามารถในการกำกับดูแล (ต่อไปนี้จะเรียกว่าการตัดสินใจ”) วาดพิมพ์เขียวที่ยิ่งใหญ่สำหรับการพัฒนาระบบชาติและระบบการปกครองในยุคใหม่ ยืนอยู่ที่จุดตัดของประวัติศาสตร์และอนาคตผู้คนเต็มไปด้วยอารมณ์ที่สำรวจระบบจีนที่ยากลำบากชื่นชมความกว้างใหญ่ของระบบจีนอย่างจริงใจและภาคภูมิใจอย่างยิ่งกับพลังอันยิ่งใหญ่ของระบบจีน

หนึ่งค้นหาขึ้นและลงดูทองคำในทราย

ใครจะสร้างประเทศก็ต้องปฏิบัติตามระบบระบบที่เรียกสั้น ๆ หมายถึงบรรทัดฐานและบรรทัดฐานทางการเมืองเศรษฐกิจและวัฒนธรรมที่เกิดขึ้นภายใต้เงื่อนไขทางประวัติศาสตร์บางประการ ประวัติศาสตร์ของการพัฒนาสังคมมนุษย์แสดงให้เห็นว่าสังคมใด ๆ และประเทศใด ๆ ต้องมีระบบสถาบันที่มั่นคงและเป็นผู้ใหญ่เพื่อรักษาเสถียรภาพและความสงบเรียบร้อยในระยะยาว อาจกล่าวได้ว่าการปกครองโลกเป็นอุดมคติที่ผู้คนที่มีอุดมการณ์อันสูงส่งใฝ่หามาอย่างขะมักเขม้น

ชาติจีนเป็นชาติที่ยิ่งใหญ่ในโลกได้สร้างอารยธรรมสถาบันที่ไม่มีใครเทียบได้และกลายเป็นต้นแบบให้หลายประเทศในโลกปฏิบัติตาม ตามบันทึกทางประวัติศาสตร์ฉากบรรณาการในราชวงศ์ซุยและถังนั้นไม่เคยมีมาก่อนและฉาก "เก้าสวรรค์ปิดวังและยกย่องเมียนยี่ในทุกชาติ" นั้นงดงามมาก หลังจากโลกเข้าสู่ยุคปัจจุบันเมื่อมีการปฏิวัติอุตสาหกรรมและการปฏิวัติสถาบันอันกว้างขวางเกิดขึ้นในสังคมตะวันตกสังคมจีนที่หลงระเริงกับความฝันของ "อาณาจักรสวรรค์" ก็ยังคงก้าวไปข้างหน้าด้วยความเฉื่อยในประวัติศาสตร์ ในปี 1793 Macartney ได้นำคณะผู้แทนอังกฤษไปเยือนจีนเมื่อเผชิญกับความสำเร็จและข้อมูลล่าสุดของการปฏิวัติอุตสาหกรรมตะวันตกที่พวกเขานำมาจักรพรรดิ Qianlong จึงดูหมิ่นว่าเป็น "ทักษะที่ยอดเยี่ยม" และยกเลิกทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในตะวันตก

ท่ามกลางกระแสประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ความฝันของราชวงศ์ชิงได้ถูกเจาะลงไปอย่างรวดเร็ว ระบบเผด็จการศักดินาซึ่งเป็นเศรษฐกิจชาวนาขนาดเล็กแบบพอเพียงและสืบทอดมาหลายพันปีเห็นได้ชัดว่าอยู่เบื้องหลังแนวโน้มการพัฒนาในยุคนั้นและไม่ได้ปรับให้เข้ากับการผลิตในภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ หลังจากปี 1840 ประเทศมหาอำนาจตะวันตกได้เปิดฉากสงครามรุกรานจีนซ้ำแล้วซ้ำเล่าเนื่องจากระบบที่เสื่อมโทรมและล้าหลังในเวลานั้นประเทศจีนจึงถึงวาระที่ "คนสี่สิบล้านคนร้องไห้และโลกอยู่ที่ไหน" เพื่อช่วยชาติจากอันตรายและช่วยเหลือคฤหาสน์ชาวจีนขั้นสูงจึงเสนอให้ "เรียนรู้จากคนป่าเถื่อนเพื่อควบคุมคนป่าเถื่อน" อย่างไรก็ตามความพ่ายแพ้ของกองทัพเรือเป่ยหยางในสงครามชิโน - ญี่ปุ่นในปี พ.. 2437-2438 ได้ปลุกชาวจีนอย่างลึกซึ้ง คนมีพื้นฐานด้อยกว่าคนทั่วไป ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาจีนได้เริ่มดำเนินการตามแนวทางของการปฏิรูปสถาบันและการสำรวจโดยได้ทดลองใช้แผนการต่างๆเช่นระบอบรัฐธรรมนูญระบบรัฐสภาระบบหลายพรรคและระบบประธานาธิบดี แต่พวกเขาทั้งหมดก็ชนกำแพงทีละคนและจบลงด้วยความล้มเหลว

ชัยชนะของการปฏิวัติเดือนตุลาคมในรัสเซียทำให้สังคมนิยมเปลี่ยนจากทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ไปสู่ความเป็นจริงเชิงสถาบันทำให้ชาวจีนที่ลังเลใจในความมืดหาทางเลือกใหม่ของสถาบัน แต่การจะสร้างระบบที่ก้าวหน้าเช่นนี้ในจีนต้องมีกองกำลังทางการเมืองขั้นสูงที่จะนำไปสู่ ภารกิจนี้เคยตกอยู่กับพรรคคอมมิวนิสต์จีนในอดีต นับตั้งแต่วันก่อตั้งพรรคได้ดำเนินการจัดตั้งระบบสังคมนิยมเพื่อการแสวงหาที่ไม่หยุดยั้ง ในแนวปฏิบัติของการปฏิวัติในระยะยาวพรรคของเราได้สำรวจการจัดตั้งระบบสังคมที่เหมาะสมกับสภาพของชาติในพื้นที่ฐานการปฏิวัติที่อยู่ในอำนาจ ไม่ว่าจะเป็น "ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันและการเคลื่อนไหวความร่วมมือ" หรือ "ระบบรัฐสภาของแรงงานชาวนาและทหาร" ไม่ว่าจะเป็น "ระบบสามสาม" หรือ "วิธีการคัดเลือกถั่ว" ... แนวทางปฏิบัติในช่วงแรกเหล่านี้มีองค์ประกอบของสถาบันสังคมนิยมและข้อเสนอคุณค่าและมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างระบบชาติรูปแบบใหม่ สั่งสมประสบการณ์อันมีค่า

การก่อตั้งประเทศจีนใหม่และการจัดตั้งระบบสังคมนิยมขั้นพื้นฐานได้จัดตั้ง "สี่คานและเสาแปดเสา" ของระบบชาติในแง่ของระบบรัฐระบบการเมืองและด้านต่างๆ ระบบสภาประชาชน, ระบบความร่วมมือหลายฝ่ายและการปรึกษาหารือทางการเมืองภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน, ระบบการปกครองตนเองในภูมิภาคชาติพันธุ์, ระบบกรรมสิทธิ์สาธารณะ, ระบบประกันแรงงาน ... การสร้างระบบสังคมนิยมโดยรอบด้าน แน่นอนเนื่องจากสังคมนิยมไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเป็นเวลานานในประเทศตะวันออกอย่างจีนระบบของเราจึงมีปัญหาและข้อบกพร่องบางอย่างอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถูก จำกัด ด้วยเงื่อนไขทางประวัติศาสตร์ในเวลานั้นเราไม่สามารถค้นพบและขจัดปัญหาของระบบที่มีอยู่ได้ทันเวลาและยังมีข้อผิดพลาดระดับโลกเช่น "การปฏิวัติวัฒนธรรม" ที่ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อระบบ ในปี 1980 เมื่อสหายเติ้งเสี่ยวผิงสรุปบทเรียนของ "การปฏิวัติวัฒนธรรม" เขาชี้ให้เห็นว่า "ระบบผู้นำและระบบองค์กรมีความเป็นพื้นฐานมากขึ้นโดยรวมมีเสถียรภาพและในระยะยาว" "ระบบที่ดีสามารถป้องกันไม่ให้คนเลวดำเนินการโดยพลการ การเป็นคนไม่ดีสามารถป้องกันไม่ให้คนดีทำความดีได้เต็มที่และแม้แต่ไปอยู่ฝั่งตรงข้าม

หลังจากการปฏิรูปและการเปิดกว้างบนพื้นฐานของการสรุปข้อดีข้อเสียของการสร้างระบบพรรคของเราได้รวม "ความทั่วไป" ของระบบสังคมนิยมเข้ากับ "ลักษณะเฉพาะ" ของเงื่อนไขแห่งชาติของจีนและสร้างข้อได้เปรียบ ระบบสังคมนิยมที่มีลักษณะเฉพาะของจีน ระบบนี้ได้รับการตัดทอนอย่างชัดเจนที่จะยึดมั่นและรวบรวมสิ่งต่าง ๆ ที่ทำงานได้ดีในอดีตโดยเฉพาะระบบพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติของสังคมนิยม ตัวอย่างเช่นสร้างแนวอุดมการณ์ของพรรคขึ้นใหม่เสนอให้ยึดมั่นในหลักการพื้นฐาน 4 ประการยึดมั่นและปรับปรุงระบบการประชุมของประชาชนยึดมั่นในการรวมศูนย์แบบประชาธิปไตยยึดมั่นในความเป็นผู้นำที่แท้จริงของพรรคเหนือกองทัพประชาชน ฯลฯ เพื่อให้แน่ใจว่าสังคมนิยมของจีนจะก้าวหน้าไปในทิศทางที่ถูกต้องเสมอ ในขณะเดียวกันควรมีการปฏิรูปอย่างรุนแรงกับระบบและกลไกที่ไม่เหมาะสมสำหรับการพัฒนากองกำลังผลิตผลทางสังคมตั้งแต่เศรษฐกิจสินค้าโภคภัณฑ์ตามแผนไปจนถึงการจัดตั้งและปรับปรุงระบบเศรษฐกิจแบบตลาดสังคมนิยมตั้งแต่การปฏิรูปพรรคและระบบผู้นำของรัฐไปจนถึงการจัดตั้งระบบเอกราชมวลชนในระดับรากหญ้าและจากการปฏิรูประบบวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สู่การปฏิรูประบบวัฒนธรรม ... "ลักษณะจีน" เหล่านี้ได้กระตุ้นความมีชีวิตชีวาของระบบสังคมนิยมของเราอย่างมาก

หลังจากการประชุมแห่งชาติของพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 18 สภาพแวดล้อมในประเทศและระหว่างประเทศของจีนได้รับการเปลี่ยนแปลงอย่างมากและมีการกำหนดข้อกำหนดใหม่สำหรับการปฏิรูประบบ เมื่อเทียบกับในอดีตการสร้างระบบในยุคใหม่เป็นเรื่องของการแก้ปัญหาระบบและกลไกในระดับลึกมากกว่าและต้องการความเป็นระบบความสมบูรณ์และการประสานการปฏิรูปที่สูงขึ้นดังนั้นงานในการกำหนดกฎเกณฑ์และระบบและการสร้างระบบจึงหนักกว่า ในเดือนพฤศจิกายน 2013 การประชุมใหญ่ครั้งที่สามของคณะกรรมการกลางลำดับที่สิบแปดของพรรคคอมมิวนิสต์จีนผ่าน "การตัดสินใจของคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในประเด็นสำคัญหลายประการของการปฏิรูปที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น"; การตัดสินใจในประเด็นสำคัญหลายประการของระบบสังคมนิยมลักษณะส่งเสริมความทันสมัยของระบบธรรมาภิบาลแห่งชาติและความสามารถในการกำกับดูแล " ทั้งสองมีความสอดคล้องกันซึ่งเป็น "บทแรกและบทที่สอง" ของการสร้างระบบในยุคใหม่ "ส่วนที่ 1" ส่งเสริมการปฏิรูปในด้านต่าง ๆ อย่างครอบคลุมโดยชี้แจงหนังสืองานและจุดเน้นของการสร้างระบบ "ส่วนที่ 2" จัดเรียงและบูรณาการและระเหิดระบบของพรรคและประเทศในทุกด้านอย่างเป็นระบบแสดงให้เห็นถึงการยึดมั่นและการปรับปรุงระบบสังคมนิยมที่มีลักษณะของจีน พิมพ์เขียวอันยิ่งใหญ่ของสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นหลักประกันทางสถาบันที่แข็งแกร่งสำหรับการฟื้นฟูประเทศจีนครั้งใหญ่

"เส้นทางอันชอบธรรมของมนุษย์คือความผันผวนของชีวิต" ระบบสังคมนิยมที่มีลักษณะแบบจีนไม่ได้ตกลงมาจากท้องฟ้าหรือไม่ได้อยู่ในจินตนาการ แต่ถูกสร้างขึ้นจากการสำรวจซ้ำแล้วซ้ำเล่าจากทฤษฎีสู่การปฏิบัติและผ่านความยากลำบากนับไม่ถ้วน จากมุมมองทางประวัติศาสตร์จากสงครามฝิ่นที่จุดชนวนระบบศักดินาของจีนมาเป็นเวลาหลายพันปีเพื่อ "สลับ" ไปสู่รูปแบบของระบบสังคมนิยมที่เติบโตเต็มที่และมีลักษณะแบบจีนในช่วงกลางศตวรรษนี้มีประมาณสองขั้นตอน การก่อตั้งประเทศจีนใหม่เป็นจุดเริ่มต้นขั้นตอนแรกคือการค้นหาสังคมนิยมในศตวรรษที่ผ่านมาเพื่อเป็นแนวทางและที่หลบภัยขั้นที่สองคือการฟื้นฟูสังคมนิยมที่มีอายุราวหนึ่งศตวรรษตามเงื่อนไขของประเทศจีนและแสดงลักษณะของจีน

เมื่อมองย้อนกลับไปในประวัติศาสตร์อันยากลำบากของการก่อตั้งและการสร้างประเทศจีนในยุคปัจจุบันชาวจีนได้ทำงานอย่างหนักเพื่อติดตามสำรวจอย่างไม่หยุดยั้งและต่อสู้ดิ้นรนต่อไป ความสุขในการเขียนมหากาพย์อันงดงามที่ตื่นขึ้นจากความยากลำบากสำรวจผ่านความยากลำบากและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ผ่านความพากเพียร

2. พื้นหลังที่ลึกซึ้งเปล่งเสียงเก่าและยอมรับใหม่

"สายลมแห่งฤดูใบไม้ผลิภูมิใจกับเกือกม้าฉันสามารถเห็นดอกไม้ฉางอานได้ในวันเดียว", "ตอนเช้าคือเทียนเฉอหลาง, ตอนเย็นอยู่ที่เทียนจื่อถัง" "หน้าต่างอันหนาวเหน็บสิบปีไม่มีใครถามและโลกจะรู้ได้ในบัดดล" ... บทกวียอดนิยมเหล่านี้เป็นรายชื่อทองของนักวิชาการที่ยากจนนับไม่ถ้วนในจีนโบราณ ภาพที่สดใสของชื่อที่เปลี่ยนชะตากรรม ระบบการตรวจสอบของจักรพรรดิถูกนำมาใช้ตั้งแต่ราชวงศ์ซุยและถังเป็นเวลานานกว่า 1,300 ปีมีการเชื่อมโยงการอ่านและการสอบกับการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิดซึ่งทำลายการผูกขาดสิทธิพิเศษของตระกูลและเปิดช่องให้ชนชั้นสูงระดับล่างมีส่วนร่วมทางการเมือง เพื่อมีบทบาทสำคัญ ในขณะเดียวกันประเทศในยุโรปก็ใช้ระบบการถ่ายทอดทางพันธุกรรมของชนชั้นสูงระบบราชาธิปไตยระบบการสนับสนุนส่วนบุคคลและระบบการแบ่งปันพรรคการเมืองในการคัดเลือกเจ้าหน้าที่ซึ่งอาจนำไปสู่การรวมกลุ่มกันและการผูกขาดอำนาจได้โดยง่าย ระบบการตรวจสอบของจักรพรรดิได้แพร่กระจายไปยังยุโรปหลังจากศตวรรษที่ 18 มันเป็นที่ชื่นชอบและชื่นชมของประเทศตะวันตกจากนั้นมันก็ถูกเลียนแบบและใช้เป็นแหล่งที่มาของการปฏิบัติราชการทางตะวันตกสมัยใหม่โดยตรง Geers ชาวอังกฤษที่เคยอาศัยอยู่ในประเทศจีนกล่าวว่าระบบการตรวจสอบของจักรพรรดิเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ยิ่งใหญ่ของสถาบันเทียบได้กับการประดิษฐ์กระดาษจีนโบราณเข็มทิศและดินปืน

โลกจะเจริญรุ่งเรืองและการสะสมจะมีรากฐานในวิวัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของประเทศของเราเป็นเวลาหลายพันปีความคิดมากมายเกี่ยวกับระบบและการปกครองของชาติได้รับการหล่อเลี้ยงและก่อตัวขึ้น พิธีกรรมโจวและระบบโจวก่อตัวขึ้นในกว่า 1,000 ปีก่อนคริสตกาล "โดยรัฐเป็นผู้ตัดสินสังคมสั่งประชาชนและให้ผลประโยชน์แก่ทายาท" ได้รับการรับรองอย่างมีประสิทธิภาพ 800 ปีของ "Kuo Zuo long" ของราชวงศ์โจวตั้งแต่รัฐสงครามฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วงจนถึงการรวมกันของราชวงศ์ฉิน ระบบศักดินาที่ค่อนข้างสมบูรณ์ได้รับการจัดตั้งขึ้นในช่วงหลายศตวรรษที่ผ่านมาและมีการจัดตั้งระบบที่สมบูรณ์ในแง่มุมของการสืบทอดอำนาจของจักรวรรดิการรวมศูนย์อำนาจความเป็นทางการมารยาทและดินแดนซึ่งส่งผลกระทบต่อประวัติศาสตร์กว่า 2,000 ปีของจีน ดังที่สหายเหมาเจ๋อตงกล่าวว่า "การเมืองและกฎหมายของแคว้นฉินถือปฏิบัติมาทุกชั่วอายุคน"

รู้ว่าอะไรผ่านไปแล้วคิดว่าจะไปอะไรการสร้างระบบของประเทศใด ๆ ก็แยกไม่ออกจากมรดกทางประวัติศาสตร์และดินทางวัฒนธรรมของประเทศ เจาะลึกประวัติศาสตร์หลายระบบในปัจจุบันสามารถค้นหาต้นกำเนิดของมันได้

ตัวอย่างเช่นแนวคิดที่เป็นหนึ่งเดียวของ "รูปแบบสัญญาหกแบบและการดำเนินการร่วมกันของเก้ารัฐ" นับตั้งแต่ราชวงศ์ฉินและฮั่นประเทศของเราได้สร้างสถานการณ์ "มณฑลและกฎเกณฑ์ในประเทศเป็นปึกแผ่น" ไม่ว่าราชวงศ์จะเปลี่ยนไปอย่างไรกรอบพื้นฐานของการปกครองแห่งชาติก็สามารถดำเนินต่อไปได้และกลายเป็น "โครงสร้างที่มั่นคงขั้นสูง" ยกคำพูดมาเป็นตัวอย่างเริ่มจาก "รถยนต์ในเส้นทางเดียวกันและหนังสือที่มีการเขียนเหมือนกัน" ของราชวงศ์ฉินชาวจีนจากส่วนต่างๆของโลกมีสำเนียงที่แตกต่างกันมากเป็นเวลาหลายพันปี แต่คำเหล่านี้มีความเชื่อมโยงกันสิ่งนี้ได้กลายเป็นวิธีการรักษาเอกภาพของชาติและเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ ความผูกพันทางวัฒนธรรมและรากฐานทางจิตวิทยา แม้จะอยู่ในช่วงสงครามข้อพิพาทและระบอบการแบ่งแยกดินแดน "ทันใดนั้นดาบก็ได้ยินและรวบรวมจิเบอิและน้ำตาก็เอ่อล้นเสื้อผ้าของเขาเมื่อเขาได้ยินเรื่องนี้" "วังชิเบยกำหนดวันที่ราบภาคกลางและการเสียสละของครอบครัวก็ไม่เคยลืมที่จะบอกนายเห้งเจีย" ได้กลายเป็นการรวมประเทศมากที่สุด การแสดงออกที่แข็งแกร่ง

ตัวอย่างเช่นความคิดที่มุ่งเน้นผู้คนว่า "ประชาชนเป็นรากฐานของรัฐและรากฐานของรัฐนั้นมั่นคง" ในประเทศจีนโบราณชาวลี้เป็นแหล่งอาหารและเครื่องนุ่งห่มสำหรับชนชั้นปกครองและเป็นพื้นฐานสำคัญในการสนับสนุนการดำเนินงานของประเทศ ในขณะเดียวกันผู้ปกครองก็เห็นพลังของประชาชนจากการลุกฮือของชาวนาก่อนหน้านี้และเข้าใจความจริงที่ว่า "น้ำสามารถบรรทุกเรือได้และยังสามารถพลิกคว่ำได้ด้วย" ดังนั้นตั้งแต่สมัยโบราณจึงมีแนวคิดที่ว่า "ประชาชนมีเกียรติและพระราชาเป็นแสงสว่าง" และ "คนที่ชนะใจประชาชนชนะโลก"

ตัวอย่างเช่นระบบการศึกษาจริยธรรมของ "การปกครองด้วยคุณธรรมและการลงโทษที่เสริมด้วยศีลธรรมและการลงโทษด้วยคุณธรรม" คนสมัยก่อนมองว่า "ความถูกต้องความยุติธรรมความซื่อสัตย์และความอัปยศ" เป็นมิติทั้งสี่ของประเทศซึ่งฝังอยู่ในทุกแง่มุมของชีวิตทางสังคม "กวนซี" หยิบยก "หากมิติทั้งสี่ไม่เปิดประเทศจะพินาศ" ประโยคนี้เน้นย้ำว่าจริยธรรมความยุติธรรมความซื่อสัตย์และความละอายมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อความอยู่รอดและการพัฒนาของประเทศ หลังจากราชวงศ์ซุยและถังมีหน่วยงานพิธีกรรมในทุกราชวงศ์ซึ่งดูแลกิจการต่างๆเช่นกฎหมายและระเบียบของประเทศกิจกรรมบูชายัญและการตรวจสอบของจักรวรรดิพวกเขามีบทบาทสำคัญในการรักษาพิธีกรรมศักดินาและรักษาเสถียรภาพของโลก

ตัวอย่างเช่นระบบลาดตระเวนของ "ลาดตระเวนล่าสัตว์ในนามของท้องฟ้ากวาดล้าง Gangji" ในช่วงต้นราชวงศ์โจวตะวันตกตำแหน่งอย่างเป็นทางการ "ฟางป๋อ" ได้รับการจัดตั้งขึ้นเพื่อตรวจสอบและดูแลเจ้าชายในสมัยจักรพรรดิหวู่แห่งราชวงศ์ฮั่นเขาได้สร้างระบบเจ้าเมืองเพื่อดูแลและควบคุมมณฑลและมณฑลในท้องถิ่นหลังจากราชวงศ์สุยและถังได้มีการจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลพิเศษขึ้นเพื่อกำกับดูแล เจ้าหน้าที่หลายร้อยคนตรวจสอบมณฑลและมณฑล ฯลฯ ในช่วงราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิงหน้าที่หลักของการตรวจสอบ Bafu คือการตรวจสอบจังหวัดและประเมินการบริหารของเจ้าหน้าที่ ระบบการลาดตระเวนในสังคมศักดินาของจีนค่อนข้างมีวุฒิภาวะและสมบูรณ์เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนมีอำนาจหน้าที่มาก นักประวัติศาสตร์ที่รู้จักกันดีเช่น Di Renjie, Bao Zheng และ Hai Rui เป็นผู้เสียสละลงโทษความชั่วร้ายและส่งเสริมความดีเรื่องราวของพวกเขาได้รับการถ่ายทอดมาจนถึงทุกวันนี้

"กระจก Ding สะท้อนให้เห็นถึงรูปร่างและคนสมัยก่อนรู้จักปัจจุบัน" ในประวัติศาสตร์ที่ไม่มีที่สิ้นสุดของจีนทรัพยากรทางการเมืองที่ไม่รู้จักเหนื่อยและไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยซึ่งสร้างขึ้นโดยคนสมัยก่อนด้วยภูมิปัญญาของพวกเขาได้จัดเตรียมไว้สำหรับการปรับปรุงระบบชาติและระบบการปกครองในปัจจุบัน กระจกเงาที่สำคัญ

สามในหนึ่งบรรทัดต่อเนื่องกระปรี้กระเปร่า

ในช่วงปลายทศวรรษที่ 1980 และต้นทศวรรษ 1990 เมื่อสถานการณ์ระหว่างประเทศเปลี่ยนไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสหภาพโซเวียตสลายตัวยุโรปตะวันออกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงและการเคลื่อนไหวของสังคมนิยมโลกลดลงต่ำบางคนในต่างประเทศยืนยันว่า "สังคมนิยมล่มสลาย" และ "คอมมิวนิสต์สิ้นสุดลงแล้ว" ผู้คนตั้งคำถามว่าธงแดงอยู่ได้นานแค่ไหน เมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์ "เมฆมืดกดขี่เมืองและต้องการทำลายเมือง" สหายเติ้งเสี่ยวผิงชี้ให้เห็นอย่างแน่วแน่: อย่าคิดว่าลัทธิมาร์กซ์ได้หายไปไม่มีประโยชน์และล้มเหลว จะมีเรื่องแบบนี้ได้ยังไง! เราเต็มไปด้วยความมั่นใจในอนาคตของสังคมนิยม 30 ปีในพริบตา วันนี้เมื่อเราย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์ช่วงนั้นเราจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าหลังการล้างบาปในสมัยนั้นแบนเนอร์ของสังคมนิยมที่มีลักษณะแบบจีนไม่เพียง แต่ถูกยกระดับขึ้นเรื่อย ๆ แต่ยังเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วยและสังคมนิยมทางวิทยาศาสตร์กำลังแผ่ขยายพลังใหม่ในประเทศจีน , ความเหนือกว่าของระบบสังคมนิยมได้แสดงให้เห็นอย่างเต็มที่ในประเทศจีน.

ได้รับการตีพิมพ์โดยการตีพิมพ์ Utopia ของอังกฤษ Thomas Moore ในปี 1516 ซึ่งเป็นการถือกำเนิดของสังคมนิยมซึ่งผ่านจากจินตนาการไปสู่วิทยาศาสตร์จากทฤษฎีไปสู่การปฏิบัติจากประเทศหนึ่งไปยังหลายประเทศตีความฉากของละครประวัติศาสตร์แห่งความสำเร็จและความล้มเหลว มาร์กซ์และเอนเกลส์มีแนวคิดมากมายเกี่ยวกับระบบสังคมนิยม แต่ส่วนใหญ่เป็นเพียงความคิดและหลักการและไม่ได้นำไปปฏิบัติจริง ในฐานะประเทศสังคมนิยมแห่งแรกในประวัติศาสตร์มนุษยชาติสหภาพโซเวียตได้สำรวจประสบการณ์มากมายในการสร้างระบบ แต่ก็ค่อยๆเข้มงวดขึ้นและจากนั้นก็เปลี่ยนธงในระหว่างการปฏิรูปโดยเบี่ยงเบนไปจากทิศทางที่ถูกต้องจนกระทั่งพรรคและประเทศถูกทำลาย

การเลือกใช้สังคมนิยมของคนจีนถือเป็นความจำเป็นทางประวัติศาสตร์ อย่างไรก็ตามวิธีสร้างสังคมนิยมให้เล่นอย่างเต็มที่กับข้อดีของระบบสังคมนิยมและทำให้ประเทศพัฒนาเร็วขึ้นเป็นเรื่องใหม่ ตลอด 70 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่การก่อตั้งประเทศจีนใหม่พรรคของเราได้นำประชาชนให้รวมหลักการพื้นฐานของสังคมนิยมทางวิทยาศาสตร์เข้ากับความเป็นจริงเฉพาะของจีนและได้เริ่มต้นเส้นทางการสำรวจระบบที่ไม่เหมือนใคร

"อาคารสูงนับพันแห่งที่สูงจากพื้นดิน" เรากำลังสำรวจเส้นทางของระบบในประเทศที่การพัฒนาของกองกำลังผลิตผลทางสังคมไม่เพียงพอ ในฐานะที่เป็นรูปแบบระบบที่ค่อนข้างก้าวหน้าโดยทั่วไประบบสังคมนิยมเป็นผลผลิตที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ของการพัฒนาระบบทุนนิยมจนถึงขั้นตอนหนึ่งและมีพื้นฐานมาจากเศรษฐกิจและวัฒนธรรมที่พัฒนาอย่างมาก แต่ในความเป็นจริงการจัดตั้งระบบสังคมนิยมเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศที่ล้าหลังทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรม ในช่วงเริ่มต้นของ New China จีนเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนและล้าหลังที่สุดในโลกโดยมีพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอมาก วิธีกำจัดสถานการณ์ที่แร้นแค้นโดยเร็วที่สุดคือการปลดปล่อยและพัฒนากองกำลังผลิตผลอย่างเข้มแข็ง เป็นเวลากว่า 70 ปีแล้วที่พรรคของเราให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการก่อสร้างทางเศรษฐกิจเข้าใจถึงรูปแบบของการพัฒนาอย่างแน่นหนาและสร้างปาฏิหาริย์การพัฒนาในประวัติศาสตร์เศรษฐกิจของมนุษยชาติและแสดงให้เห็นถึงความเหนือกว่าของระบบสังคมนิยมอย่างเต็มที่

"ม้าหลายร้อยตัวกำลังแข่งขันกัน" เรากำลังสำรวจเส้นทางของระบบในประเทศที่มีการพัฒนาที่ไม่สม่ำเสมอ สาระสำคัญของสังคมนิยมคือการกำจัดการแบ่งขั้วและบรรลุความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันในที่สุด จีนมีดินแดนที่กว้างขวางการบริจาคตามธรรมชาติและรากฐานการพัฒนาที่แตกต่างกันระหว่างภูมิภาคและความแตกต่างอย่างมากระหว่างพื้นที่ในเมืองและชนบทการพัฒนา "ความเป็นระเบียบเรียบร้อยและสม่ำเสมอและก้าวหน้าไปพร้อม ๆ กัน" นั้นไม่สมจริงและเป็นไปไม่ได้ ในช่วง 40 ปีที่ผ่านมาของการปฏิรูปและการเปิดกว้างพรรคของเราได้จัดการความสัมพันธ์ระหว่างความเป็นธรรมและประสิทธิภาพอย่างถูกต้องใช้กลยุทธ์การพัฒนาที่ไม่สมดุลและสนับสนุนให้บางภูมิภาคและบางคนร่ำรวยก่อนจากนั้นจึงค่อย ๆ บรรลุความมั่งคั่งร่วมกัน ด้วยนโยบายต่างๆเช่นการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษการเปิดเมืองชายฝั่งตามแนวชายแดนและแม่น้ำและการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนเมืองและวิสาหกิจหมู่บ้านและเศรษฐกิจภาคเอกชนภาคตะวันออกจะเป็นประเทศแรกที่พัฒนา ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมารัฐได้เพิ่มการจ่ายเงินโอนและความพยายามในการบรรเทาความยากจนอย่างต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมการพัฒนาภูมิภาคที่มีผลผลิตค่อนข้างล้าหลัง

"ปลุกใจคนงานและชาวนาหลายล้านคน" เรากำลังสำรวจเส้นทางของระบบภายใต้เงื่อนไขของประชากรจำนวนมาก ตามข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ณ สิ้นปี 2019 จำนวนประชากรทั้งหมดของจีนเกิน 1.4 พันล้านคน ความทันสมัยในประเทศที่มีประชากรจำนวนมากไม่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ ในศตวรรษที่ 17 ประชากรของเนเธอร์แลนด์อยู่ที่ระดับหนึ่งล้านคนเมื่อประเทศเพิ่มสูงขึ้นในศตวรรษที่ 19 ประชากรของสหราชอาณาจักรอยู่ที่ระดับหลายสิบล้านคนเมื่อสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นในศตวรรษที่ 20 ประชากรอยู่ที่ระดับหลายร้อยล้านคน วิธีการรวมโครงสร้างสังคมนิยมเข้ากับเงื่อนไขระดับชาติที่เฉพาะเจาะจงของประเทศใหญ่พิเศษที่มีประชากรมากกว่า 1 พันล้านคนและเปลี่ยนความกดดันของประชากรให้เป็นแรงผลักดันในการพัฒนาเป็นความท้าทายอย่างมาก ด้วยความสามารถในการจัดองค์กรและการระดมพลที่แข็งแกร่งพรรคของเราจึงรวมตัวกันและนำพาผู้คนให้ทำงานร่วมกันและรวมพลังอันยิ่งใหญ่ในการสร้างสังคมนิยม

"การบินผ่านเมฆที่วุ่นวายยังคงสงบ" เรากำลังสำรวจเส้นทางของระบบในสภาพแวดล้อมระหว่างประเทศที่ปั่นป่วน ตัดสินจากประวัติศาสตร์การพัฒนาของสังคมนิยมโลกในช่วง 100 ปีที่ผ่านมาแม้ว่าพลังของทุนนิยมและสังคมนิยมจะผันผวน แต่รูปแบบสากลโดยรวมของ "ทุนนั้นแข็งแกร่งและสังคมอ่อนแอ" ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปโดยพื้นฐาน "สามร้อยหกสิบวันต่อปีลมดาบและดาบกำลังกดดันอย่างหนัก" ตั้งแต่การก่อตั้งจนถึงการพัฒนาจีนสังคมนิยมอยู่ในสภาพแวดล้อมระหว่างประเทศที่รุนแรงมาเป็นเวลานาน เมื่อเผชิญกับการปิดล้อมของนายทุนการกักกันและการปราบปรามเรายืนยันในความเป็นอิสระการพึ่งพาตนเองทำงานหนักเดินตามทางของเราเองอย่างไม่ย่อท้อและ "ปล่อยลมและคลื่นขึ้นนั่งบนเรือประมง" ในการแข่งขันระยะยาวและการแข่งขันระหว่างระบบโซเชียลทั้งสองระบบเราไม่เพียง แต่อยู่รอดเท่านั้น แต่ยังพัฒนาไปทีละขั้น

แม่น้ำทั้งหมดสี่สายรวมทุกอย่าง

"หินจากภูเขาอื่นสามารถใช้เป็นหยกได้" เมื่อมองผ่านประวัติศาสตร์อารยธรรมของมนุษย์จะเห็นได้ว่าไม่มีอารยธรรมใดที่สามารถพัฒนาได้อย่างอิสระในการปิดตัวเองจำเป็นต้องเรียนรู้และดูดซับความสำเร็จที่โดดเด่นของอารยธรรมอื่น ๆ เพื่อพัฒนาและปรับปรุงตัวเอง เมื่อพิจารณาจากสมัยโบราณในประเทศจีนราชวงศ์ถังประสบความสำเร็จในความรุ่งเรืองของราชวงศ์ถังด้วยความคิดที่กว้างขวางว่า "ตั้งแต่สมัยโบราณจีนมีค่ามากราคาถูกสำหรับคนป่าเถื่อนและฉันอยู่คนเดียวในความรักเป็นหนึ่งเดียว" ราชวงศ์ชิงเนื่องจากมีผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติและทุกอย่างมากมายจึงไม่ได้ยืมจากภายนอก วิสัยทัศน์อันคับแคบของ "การต่อรองสินค้า" ทำให้ล้าหลังและเฆี่ยนตี เหตุผลนั้นชัดเจนในตัวเอง

ในการสร้างสังคมนิยมบนพื้นฐานของการพัฒนาทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมที่ค่อนข้างล้าหลังเราไม่สามารถลอกเลียนแบบได้และเรานึกไม่ถึงว่าจู่ๆ "ยอดบิน" ก็เคลื่อนเข้ามาเราต้องดำเนินการจากเงื่อนไขของชาติและความเป็นจริงยืนกรานที่จะยึดฉันเป็นแกนนำและรับใช้ฉันและดึงคนอื่นมาแทน ผลแห่งอารยธรรมมาพัฒนาตัวเอง ตามเงื่อนไขของชาติและการเผชิญกับโลกระบบสังคมนิยมที่มีลักษณะของจีนโดยธรรมชาติมีลักษณะที่เปิดกว้างและรวมเข้าด้วยกันเก่งในการเรียนรู้และวาดภาพความสำเร็จทางอารยธรรมของประเทศอื่น ๆ ในโลกรวมถึงประเทศทุนนิยมและพัฒนาและปรับปรุงตัวเองอย่างต่อเนื่องในขณะที่เรียนรู้จากผู้อื่น

เริ่มต้นด้วยการเรียนรู้จากประสบการณ์ที่ประสบความสำเร็จของประเทศสังคมนิยม ในช่วงแรกของการก่อตั้งประเทศจีนใหม่เนื่องจากขาดประสบการณ์ในการปฏิวัติสังคมนิยมและการก่อสร้างเราจึงติดตามสหภาพโซเวียตในฐานะครูของเรา ในเวลานั้นมีคำกล่าวว่า "สหภาพโซเวียตวันนี้คือวันพรุ่งนี้ของเรา" และ "สหภาพโซเวียตเป็นต้นแบบแห่งการเรียนรู้ของเรา" ด้วยการเรียนรู้จากประสบการณ์ของสหภาพโซเวียตประเทศของเราทำการเปลี่ยนแปลงสังคมนิยมเสร็จสิ้นในระยะเวลาอันสั้นก่อตั้งระบบสังคมนิยมดำเนินการก่อสร้างขนาดใหญ่และรวมอำนาจของประชาชนใหม่

ในแง่ของการเรียนรู้ผลประโยชน์ของประเทศทุนนิยม. ในช่วงหลายร้อยปีนับตั้งแต่การปฏิวัติอุตสาหกรรมประเทศทุนนิยมตะวันตกบางประเทศได้สั่งสมประสบการณ์มากมายในด้านเศรษฐศาสตร์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ฯลฯ และประสบความสำเร็จมากมายในอารยะ ความสำเร็จจำนวนมากเหล่านี้ไม่ได้ จำกัด เฉพาะทุนนิยม แต่เป็นความสำเร็จร่วมกันของอารยธรรมมนุษย์และมีประโยชน์เท่าเทียมกันกับสังคมนิยม หลังจากการปฏิรูปและการเปิดกว้างระบบเศรษฐกิจแบบตลาดสังคมนิยมของจีนก็ได้ยืมแนวทางปฏิบัติขั้นสูงจากประเทศตะวันตกเช่นกัน ตั้งแต่การนำสายการผลิตที่ทันสมัยไปสู่การใช้ระบบผู้จัดการมืออาชีพตั้งแต่การจัดตั้งตลาดทุนไปจนถึงการปฏิรูประบบการถือหุ้นตั้งแต่การทำซ้ำของเทคโนโลยีการสื่อสารไปจนถึงการพัฒนาอินเทอร์เน็ต ... "ผลิตภัณฑ์นำเข้า" เหล่านี้ได้รับการแนะนำย่อยดูดซึมและพัฒนาผ่านนวัตกรรม "การแตกรากและแตกหน่อ" และ "เบ่งบาน" ในกระแสน้ำได้ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจแบบก้าวกระโดดของจีนอย่างมีประสิทธิภาพ

เลนินเคยกล่าวไว้ว่าการสร้างสังคมนิยมก็เหมือนกับการปีนภูเขาที่ยังไม่ได้สำรวจและไม่มีใครเข้าถึง ระบบสังคมนิยมที่ชนะได้ยากซึ่งมีลักษณะแบบจีนสืบทอดมาจากประวัติศาสตร์อันยาวนานของประเทศจีนจากความทุกข์ยากในยุคปัจจุบันและสร้างขึ้นจากการต่อสู้อย่างต่อเนื่องของพรรคของเราเป็นเวลาเกือบร้อยปีกระบวนการนี้ยากมาก ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมมาก ในการตระหนักถึงสาเหตุที่ยิ่งใหญ่ของการฟื้นฟูชาติด้วยความพยายามอย่างไม่หยุดยั้งของคอมมิวนิสต์จีนหลายชั่วอายุคนระบบสังคมนิยมที่มีลักษณะเฉพาะของจีนที่ส่องแสงผ่านพงศาวดารแห่งประวัติศาสตร์จะต้องดำเนินไปอย่างแน่นอน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิทานสุภาษิตจีนเรื่อง ลุงโง่ย้ายภูเขา

   มีชายชราคนหนึ่งชื่อว่า ลุงหยูกง แกตั้งบ้านเรือนอยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่อยู่หลังภูเขาสองลูกชื่อว่า ไท่เชียงและหวังหวู ภูเขาสองลูกนี้ สูงนับพัน เริน กว้างใหญ่ถึง 700 ตารางลี้ ทุกคนที่ตั้งบ้านเรือนอยู่หลังเขาทั้งสองลูกนี้ ไม่สะดวกในการเดินทางเพราะภูเขามาปิดกันความ สะดวกสบาย แต่ด้วยความเคยชินไม่มีใครสนใจต่ออุปสักข้อนี้ ลุงหยูกงแกก็ใช้ชีวิติไปตามปกติเหมือนคนทั่วไป หรือแกจะคิดถึงอุปสักข้อนี้ อยู่บ้างตามนิทานก็ไม่ได้บันทึกไว้ และอีกข้อหนึ่งที่นิทานไม่ได้บันทึกไว้ก็คือไม่เคยปรากฏว่าแกเคยเป็นกำานัน ตามนิทานจึงไม่เรียกแกว่า “ลุง กำานัน  หยูกง”   จนกระทั่งอยู่มาวันหนึ่งแกเกิดดำาริขึ้นในใจว่า”เราก็ทำาอะไรต่อมิอะไรมาในชีวิติมากมายถูกบ้างผิดบ้างเป็ นธรรมดาของคน สามัญทั่วๆไป แต่ครั้งนี้เราได้ไตร่ตรองอย่างรอบคอบแล้วว่า ไอ้ภูเขาสองลูกนี้ที่ขวางความเจริญของหมู่บ้านเราอยู่นี้ จะต้องขุดย้ายออกไป ไม่ให้เป็นอุปสักขัดขวางความเจริญก้าวหน้าของหมู่บ้านต่อไปอีก ว่าแล้วแกก็ชวนลูกหลานและเพื่อนบ้านที่เห็นด้วยกับแกให้มาช่วยกันขุดย้าย ภูเขา ยังมีเพื่อนบ้านของลุงหยูกงคนหนึ่งชื่อว่า ลุงจือโช่ว เม

ภาวะมลพิษจากโรงกลั่นน้ำมัน

ภาวะมลพิษจากโรงกลั่นน้ำมัน ( ผศ.ดร. สุปราณี แก้วภิรมย์) เป็นที่ทราบกันดีว่าก่อนที่จะใช้ประโยชน์จากปิโตรเลียมนั้น ปิโตรเลียมหรือน้ำมันดิบที่ค้นพบจะถูกนำมากลั่นเสียก่อน การกลั่นน้ำมันดิบก็คือการย่อยสลายส่วนประกอบของปิโตรเลียมออกเป็นส่วนต่างๆ ที่แตกต่างกันมากมาย เช่น น้ำมันเบนซิน น้ำมันก๊าด น้ำมันเครื่องบิน น้ำมันดีเซล น้ำมันหล่อลื่น น้ำมันเตา ถ่านโค้ก ขี้ผึ้ง ยางมะ-ตอย และแก๊สหุงต้ม เป็นต้น   โรงกลั่นน้ำมันในประเทศไทยมีทั้งสิ้น 7 แห่ง ได้แก่โรงกลั่นน้ำมันบริษัทไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) โรงกลั่นน้ำมันบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด โรงกลั่นน้ำมันบริษัทโรงกลั่นน้ำมันระยอง จำกัด โรงกลั่นน้ำมันบริษัทสตาร์ปิโตรเลียมรีไฟน์นิ่ง จำกัด โรงกลั่นน้ำมันบริษัทบางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) โรงกลั่นน้ำมันบริษัทอุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด (มหาชน) และ โรงกลั่นน้ำมันบริษัทระยองเพียวริฟายเออร์ จำกัด (มหาชน) โรงกลั่นน้ำมันเหล่านี้เกือบทั้งหมดตั้งอยู่ที่ภาคตะวันออกของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเขตนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดชลบุรี และระยอง และเป็นที่น่าสังเกตว่าประชากรที่อาศัยอยู่ในพื้นดังกล่า

พุทธคือวิถีแห่งปัญญา (ตอนที่ ๒)

พุทธคือวิถีแห่งปัญญา (ตอนที่ ๒)   ถ้าหากจะต้องจัดลำดับใหม่ให้เห็นภาพได้ชัดขึ้น มรรคที่มีองค์ประกอบ ๘ ประการดังกล่าวก็คือ สิกขา ๓ หรือไตรสิกขาที่เรียกว่า อธิศีลสิกขา อธิจิตตสิกขา และอธิปัญาสิกขา สิกขา   ตามความหมายของพุทธนั้น คือ กระบวนการรับรู้หรือเรียนรู้ที่ผ่านการปฏิบัติและได้ประจักษ์แจ้งจริง ส่วน อธิ นั้นหมายถึง ใหญ่ หรือสำคัญ ดังนั้น อธิและสิกขาก็คือการเรียนรู้ยิ่งขึ้นไปของศีล จิตต (สมาธิ) และปัญญา อันเป็นลักษณะพลวัตของไตรสิกขาดังกล่าว หรือกล่าวโดยย่อก็คือ ศีล สมาธิ ปัญญา คือ องค์ประกอบสำคัญที่จำเป็นจะต้องมีการพัฒนายิ่งขึ้นไปอย่างต่อเนื่องเพื่อการบรรลุนิพพานนั่นเอง จึงจำแนกได้ดังนี้      ดังนั้นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดที่จะยกระดับจิตของมนุษย์ก็คือปัญญาซึ่งเป็นจุดเน้นที่สำคัญที่สุดของพุทธธรรมและเนื่องจากปัญญามีความสำคัญที่สุดกระบวนการสร้างปัญญาจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งจุดนี้เป็นจุดที่ขาดหายไปจากการวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มนุษยนิยม        เพื่อการเข้าใจที่ชัดเจนของกระบวนการยกระดับหรือสร้างเสริมทางปัญญา  จะต้องหันกลับมาศึกษาองค์ประกอบของมนุษ